Top

Nếu tỉnh thu hồi, thì gia đình tôi có được đền bù?

Cập nhật 29/12/2007 09:44

Câu hỏi:

Năm 1992, UBND xã Đông Bắc mua thanh lý nhà và lô đất rộng 1.800m2 của ngân hàng huyện để xây trạm y tế. Sau khi đưa vào sử dụng, thì không phù hợp (vì thiếu nước và xa trung tâm xã). Năm 1994, Uỷ ban Nhân dân xã bán lô đất và nhà này cho tôi và cam kết sẽ làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc chuyển nhượng có xác nhận của xã và hoá đơn nộp tiền cho xã.

Tôi đã ở trên lô đất và khu nhà đó từ ấy đến nay. Sau khi mua lô đất trên, tôi đã nhiều lần đề nghị lên huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng không được cấp. Năm 2003, huyện ra quyết định thu hồi lô đất này. Khi tôi khiếu nại lên tỉnh, thì tỉnh lại ra quyết định thu hồi lô đất để làm chợ. Vậy cách giải quyết như trên có đúng không? Nếu tỉnh thu hồi, thì gia đình tôi có được đền bù không và đền bù theo đối tượng và giá nào?

Trả lời:

Ông Nguyễn Xuân Trọng - Chuyên viên chính Vụ Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường):


Theo quy định tại khoản 1, điều 42 của Luật Đất đai 2003 đối với những trường hợp mà nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh quốc gia, lợi ích công cộng và phát triển kinh tế, mà người bị thu hồi đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì được bồi thường.

Tuy nhiên, tới năm 1994, ông mới được UBND xã bán nhà đất. Việc mua bán đó đã vi phạm về Luật Đất đai, vì tại thời điểm đó UBND xã không có thẩm quyền giao, cấp đất, bán đất làm nhà ở. Vì vậy ông không thuộc trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nên không được bồi thường về đất.

UBND huyện Kim Bôi và tỉnh Hoà Bình quyết định thu hồi mảnh đất nói trên để làm chợ là phù hợp với thẩm quyền của UBND huyện và tỉnh. Tuy nhiên, việc thu hồi đất cần giải quyết đồng bộ với việc xử lý số tiền mà ông đã nộp cho UBND xã và trách nhiệm của xã Đông Bắc

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.vn

Xin chân thành cảm ơn!


Theo Bộ TN - MT