Top

Mức bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

Cập nhật 30/08/2011 13:55

Nội dung câu hỏi:

Nhà tôi ở một vùng quê hẻo lánh, vào năm 2006 tôi có mua một mảnh đất vườn (phần đất vườn trong khuôn viên đất có nhà ở của người ta). Năm 2007 tôi xây dựng nhà ở (đất chỉ có giấy chứng nhận là đất vườn). Năm 2010 UBND xã thu hồi làm khu tái định cư. Vậy tôi có được đền bù gì không và nếu có thì mức đền bù như thế nào? (Nguyễn Xuân Hồng)

Ý kiến tư vấn pháp lý của Công ty Luật thiên Bình:

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Thiên Bình (“Libra”) xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi ngày 14/04/2011; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

1. Điều kiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất:

Điều 14, Nghị định 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (“Nghị định 69”) quy định: trường hợp người đang sử dụng có đủ điều kiện quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 7, 9, 10 và 11 Điều 8, Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thì được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, nếu không đủ điều kiện bồi thường thì UBND cấp tỉnh sẽ xem xét hỗ trợ.

Đối chiếu với trường hợp của bạn, chúng tôi thấy rằng bạn sẽ được bồi thường, hỗ trợ và tái định cư nếu bạn là người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc trong trường hợp giấy chứng nhận mang tên người khác nhưng có các giấy tờ về việc nhận chuyển nhượng hợp pháp theo quy định của pháp luật.

2. Mức bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất:

Về nguyên tắc bồi thường, Khoản 2, điều 14, Nghị định 69 quy định: người bị thu hồi đất đang sử dụng vào mục đích nào thì được bồi thường bằng việc giao đất mới có cùng mục đích sử dụng, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng giá trị quyền sử dụng đất tại thời điểm có quyết định thu hồi; Trường hợp bồi thường bằng việc giao đất mới hoặc bằng nhà, nếu có chênh lệch về giá trị thì phần chênh lệch đó được thực hiện thanh toán bằng tiền.

Theo quy định của pháp luật xây dựng, nhà ở gắn liền với đất được xây dựng sau ngày 01 tháng 7 năm 2004 mà tại thời điểm xây dựng trái với mục đích sử dụng đất đã được xác định trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được xét duyệt thì không được bồi thường1.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 08.3500.1111.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật


------------------

(1) Khoản 4, Điều 18 Nghị định 197/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thì được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn