Top

Đất trong dự án quy hoạch có được bố trí tái định cư không?

Cập nhật 20/04/2012 10:55

Câu hỏi:

Năm 2003 tôi có mua 1 lô đất trên địa bàn huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng. Lô đất của tôi gồm 200m đất xây dựng (nhưng chưa có nhà ở trên đất) và 160m đất nông nghiệp. Đến năm 2011 thì lô đất của tôi bị thu hồi toàn bộ vì nằm trong dự án quy hoạch của huyện. Nhưng gia đình tôi cũng không còn chỗ ở nào khác trong cũng như ngoài huyện cả và đang đi ở thuê. Vậy trong trường hợp này tôi có được bố trí tái định cư không? Gia đình tôi phải làm gì để được tái định cư? Kính mong quý công ty giải đáp thắc mắc giúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 03-12-2004 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cứ khi nhà nước thu hồi đất, tại Điều 4 có quy định chi tiết về việc tái định cư cụ thể như sau:

“Điều 4. Tái định cư

Người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Nghị định này mà phải di chuyển chỗ ở thì được bố trí tái định cư bằng một trong các hình thức sau:

1. Bồi thường bằng nhà ở.

2. Bồi thường bằng giao đất ở mới.

3. Bồi thường bằng tiền để tự lo chỗ ở mới.”

Như vậy, trong trường hợp địa phương bạn có thể bố trí được quỹ đất phục vụ cho việc tái định cư thì sẽ bố trí cho các hộ bị thu hồi đất được tái định cư. Trong trường hợp không bố trí được quỹ đất phục vụ việc tái định cư thì Nhà nước có thể bồi thường bằng tiền để các hộ dân tự đi lo chỗ ở mới.

Do đó, để biết cụ thể gia đình bạn có được bố trí tái định cư hay không, đề nghị bạn liên hệ trực tiếp với Ban quản lý đền bù giải phóng mặt bằng hoặc chính quyền địa phương nơi tiến hành thu hồi đất để được biết.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn