Top

Đất không nằm trong dự án có được phép giải tỏa hay không?

Cập nhật 05/02/2012 07:50

Câu hỏi:

Hiện nay gia đình tôi có diện tích đất là 982m2 (bao gồm đất ở và đất thổ cư liền kề với nhau) nằm trong diện giải tỏa của Thành phố Nam Định. Đây là đất của ông bà tôi để lại. Hiện nay gia đình tôi đã hoàn thành xong thủ tục cấp sổ đỏ, và đang chờ Phòng Tài nguyên Môi trường của TP Nam Định cấp sổ đỏ. Gia đình tôi đã đi họp trong cuộc họp đại diện hộ gia đình về giải tỏa đền bù và có hai phương án đền bù là nhận tiền và đền bù bằng khu đất tái định cư cộng với tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tiền đền bù tài sản liền kề với đất (bao gồm các công trình như nhà ở, cây cối...).

Trong 982m đất thì chỉ có 500m là nằm trong Dự án đền bù. Nay Thành phố quyết định lấy luôn 482m đất còn lại của nhà tôi. Vậy tôi xin hỏi: 482m đất không nằm trong dự án như vậy thì UBND TP ND có được phép giải tỏa hay không? nếu có thì giá đền bù có cao hơn giá đền bù cho đất nằm trong dự án hay không?

Và hiện nay theo phương án đền bù thì với 982m đất, nhà tôi có 02 con trai và 01 con gái. Ban giải tỏa có nói là nhà tôi sẽ được 02 suất trong khu tái định cư mới. Vậy nhà tôi muốn có thêm 01 suất cho con gái tôi thì có được hay không? Nếu được thì sẽ thực hiện theo văn bản nào của nhà nước. Thủ tục và trình tự như thế nào? Nhà tôi cũng đã tiến hành tách khẩu theo quy định của Luật cư trú nhưng UBND xã lại trả lời là không được tách vì 02 con trai tôi chưa lập gia đình (con gái tôi đã lập lập gia đình), chỉ khi nào lập gia đình thì UBND xã mới giải quyết cho tách khẩu. Vậy xin hỏi UBND xã làm vậy có đúng theo quy định của Luật cư trú hay không?


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Thứ nhất: Bạn hỏi “Trong 982m đất thì chỉ có 500m là nằm trong Dự án đền bù. Nay Thành phố quyết định lấy luôn 482m đất còn lại của nhà tôi. Vậy tôi xin hỏi: 482m đất không nằm trong dự án như vậy thì UBND TP ND có được phép giải tỏa hay không? nếu có thì giá đền bù có cao hơn giá đền bù cho đất nằm trong dự án hay không?"

Mỗi địa phương khi thực hiện các dự án sẽ có các chính sách đền bù giải phóng mặt bằng khác nhau, tuỳ thuộc vào đặc thù riêng của từng dự án cũng như quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại tỉnh đó đề ra. Chính vì vậy, việc UBND tỉnh Nam Định quyết định thu hồi cả 482 m2 đất không nằm trong dự án của gia đình bạn và việc áp dụng giá đền bù đối với diện tích đất đó như thế nào thì đề nghị bạn liên hệ trực tiếp với Ban Đền bù giải phóng mặt bằng của dự án để được biết chi tiết.

Thứ Hai: Bạn hỏi “Hiện nay theo phương án đền bù thì với 982m đất, nhà tôi có 02 con trai và 01 con gái. Ban giải tỏa có nói là nhà tôi sẽ được 02 suất trong khu tái định cư mới. Vậy nhà tôi muốn có thêm 01 suất cho con gái tôi thì có được hay không? nếu được thì sẽ thực hiện theo văn bản nào của nhà nước. thủ tục và trình tự như thế nào?"

Việc nhà bạn được bao nhiêu suất trong khu tái định cư mới là do Ban đền bù giải phóng mặt bằng căn cứ trên diện tích đất bị thu hồi để xác định, trên cơ sở chủ trương của Nhà nước về việc bố trí tái định cư đối với những hộ bị thu hồi đất chứ không phải căn cứ vào số lượng con trai hay con gái trong gia đình bạn. Việc bạn muốn có thêm một suất nữa cho con gái của bạn là điều không thể thực hiện được. Đề nghị bạn liên hệ với Ban đền bù giải phóng mặt bằng để được giải thích một cách chi tiết và chính xác.

Thứ ba: Bạn hỏi “Nhà tôi cũng đã tiến hành tách khẩu theo quy định của Luật cư trú nhưng UBND xã lại trả lời là không được tách vì 02 con trai tôi chưa lập gia đình (con gái tôi đã lập lập gia đình), chỉ khi nào lập gia đình thì UBND xã mới giải quyết cho tách khẩu. Vậy xin hỏi UBND xã làm vậy có đúng theo quy định của Luật Cư trú hay không?”

Theo Điều 27, Luật Cư trú năm 2006 quy định về việc tách sổ hộ khẩu cụ thể như sau: Điều 27. Tách sổ hộ khẩu 1. Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:

a) Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;

b) Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.

2. Khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

3. Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu; trường hợp không giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trong trường hợp này nếu hai con trai của bạn là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ (từ đủ 18 tuổi trở lên và không bị Toà án tuyên là mất năng lực hành vi dân sự) thì hoàn toàn có thể tiến hành tách hộ khẩu theo đúng quy định tại Luật Cư trú.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn