Top

Cơ quan nào giải quyết bồi thường?

Cập nhật 05/01/2008 10:36

Câu hỏi:

Năm 1999, tôi mua một căn nhà có diện tích 175m2 ở phường 12 của ông Vũ Ngọc Truyền. Nhà đất này do ông Bình xây dựng, ở từ trước năm 1975. Sau này ông Bình để lại cho ông Truyền và đã được UBND phường 12 xác nhận. Nay Nhà nước làm đường, căn nhà và các vật liệu xây dựng của tôi không được bồi thường, mà chỉ được bồi thường theo giá đất nông nghiệp. Xin hỏi, cơ quan nào giải quyết những vướng mắc này?

Câu hỏi:

Ông Bùi Ngọc Tuân - Phó Vụ trưởng Vụ Đất Đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường):


Trước hết, đề nghị bà tìm hiểu xem ai là người ra quyết định bồi thường đó. Vì theo quy định tại Điều 138 Luật Đất đai, việc khiếu nại về quyết định bồi thường hỗ trợ tái định cư giải phóng mặt bằng thì cần làm đơn khiếu nại đến đúng cơ quan ra quyết định, để được giải quyết.

Điều 138: Giải quyết khiếu nại về đất đai:

1. Người sử dụng đất có quyền khiếu nại quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính về quản lý đất đai.
2. Việc giải quyết khiếu nại được thực hiện như sau:

a) Trường hợp khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh giải quyết lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Toà án nhân dân hoặc tiếp tục khiếu nại đến Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Trong trường hợp khiếu nại đến Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì quyết định của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là quyết định giải quyết cuối cùng.

b) Trường hợp khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giải quyết lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Toà án nhân dân.

c) Thời hạn khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai là 30 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được có hành vi hành chính đó.

Trong thời hạn 45 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý thì có quyền khiếu nại đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc khởi kiện tại Tòa án nhân dân. 3. Việc giải quyết khiếu nại về đất đai quy định tại khoản 2 Điều này không bao gồm trường hợp khiếu nại về quyết định giải quyết tranh chấp đất đai quy định tại khoản 2 Điều 136 của Luật Đất đai 2003.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.vn

Xin chân thành cảm ơn!


Theo Bộ TN - MT