Có được đền bù tái định cư hay không?

Cập nhật 03/06/2015 13:57

Chào chuyên mục Café Luật

Tôi là Phượng, tôi muốn nhờ Café Luật tư vấn cho tôi vấn đề sau: Vợ chồng tôi được bố mẹ chồng cho 60 m2 đất liền kề không phải đất ở, mảnh đất thuộc ngoại thành Hà Nội (Phủ Lỗ, Sóc Son, Hà Nội). Tôi nghe nói sắp tới nhà nước có giải tỏa khu này và đền bù các hộ bằng nhà chung cư, vậy tôi xin hỏi liệu vợ chồng tôi có được đền bù một suất nhà ở khu chung cư đó không (vợ chồng tôi chưa có nhà riêng). Và nếu mỗi hộ chung cư đó có diện tích là 110m2 thì liệu nếu vợ chồng tôi được nhận thì có phải trả thêm tiền đất 50m2 bị thiếu đó không?

Rất mong chương trình tư vấn giúp vợ chồng tôi để có cách giải quyết tốt nhất. Xin chân thành cảm ơn

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội Thứ nhất: Điều kiện để được bồi thường tái định cư.

Theo Điều 75 Luật Đất Đai 2013: Điều kiện được bồi thường về đất có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc có đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo thông tin bạn cung cấp chưa rõ là bạn đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa. Nếu đã được cấp hoặc đủ điều kiện được cấp thì mới được bồi thường tái định cư.

Thứ hai: Bồi thường về đất, chi phí đầu tư vào đất khi nhà nước thu hồi đất phi nông nghiệp không phải đất ở của hộ gia đình, cá nhân.

Điều 80 Luật Đất Đai 2013 Bồi thường về đất, chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất phi nông nghiệp không phải là đất ở của hộ gia đình, cá nhân 1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất phi nông nghiệp không phải là đất ở khi Nhà nước thu hồi đất, nếu có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 75 của Luật này thì được bồi thường bằng đất có cùng mục đích sử dụng; trường hợp không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo thời hạn sử dụng đất còn lại đối với đất sử dụng có thời hạn.

Nghị Định 84/2013 Điều 7. Tiêu chuẩn diện tích nhà ở tái định cư

Tiêu chuẩn diện tích nhà ở tái định cư theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng hiện hành và các quy định sau đây.2. Đối với khu vực nông thôn

Nhà ở tái định cư và các công trình phụ trợ, phục vụ sản xuất gắn với nhà ở tái định cư (nếu có) phải đảm bảo tiêu chuẩn diện tích đất tối thiểu do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

Quyết định 23/2014/QĐ-UBND Hà Nội tại Điều 25. Giao đất, bán căn hộ chung cư đối với hộ gia đình có nhiều thế hệ, nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống trên một thửa đất ở bị thu hồi (Thực hiện khoản 2 Điều 6 Nghị định 47/2014/NĐ-CP)

Trường hợp trong hộ gia đình được bồi thường về đất ở có nhiều thế hệ, nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống trên một thửa đất ở bị thu hồi nếu đủ điều kiện để tách thành từng hộ gia đình riêng theo quy định của pháp luật về cư trú hoặc chung quyền sử dụng 01 (một) thửa đất ở thu hồi thì ngoài việc được bồi thường theo quy định tại Điều 7 Quy định này, còn được xem xét bán 01 căn hộ chung cư thuộc quỹ nhà tái định cư Thành phố (đối với trường hợp thu hồi đất ở tại các quận) hoặc giao 01 suất đất tái định cư (trong trường hợp địa phương còn quỹ đất tái định cư) với diện tích tối thiểu (đối với trường hợp thu hồi đất tại khu vực các huyện, thị xã) theo giá quy định của UBND Thành phố.

Trường hợp được xét giao đất tái định cư, tổng diện tích đất tái định cư tối đa không vượt quá diện tích đất bị thu hồi đủ điều kiện được bồi thường; trường hợp được xét bán căn hộ tái định cư, tổng diện tích sàn căn hộ tái định cư không vượt quá 03 (ba) lần diện tích đất bị thu hồi đủ điều kiện được bồi thường.

Bạn căn cứ vào quy định trên để áp dụng vào trường hợp của gia đình mình.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn