Chị tôi có được quyền hưởng 1 trong 2 suất tái định cư đó không?

Cập nhật 17/04/2015 08:46

Kính gửi Luật sư

Chị tôi là người khuyết tật thuộc diện hỗ trợ của nhà nước. Chị tôi chung hộ với bà tôi, nay bà tôi trúng cao tốc được đền bù 2 suất tái định cư. Tôi xin phép được hỏi chị tôi có được quyền hưởng 1 trong 2 suất tái định cư đó không?

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Căn cứ Điều 75, Điều 86 Luật Đất đai 2013, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất hợp pháp khi nhà nước thu hồi đất thì được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Như vậy, cần xem xét thửa đất nhà nước thu hồi là đất thuộc quyền sở hữu riêng của bà bạn hay thuộc quyền sở hữu của hộ gia đình, căn cứ vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp trước đây.

Điều 108 Bộ luật Dân sự 2005 quy định: “Tài sản chung của hộ gia đình gồm quyền sử dụng đất, quyền sử dụng rừng, rừng trồng của hộ gia đình, tài sản do các thành viên đóng góp, cùng nhau tạo lập nên hoặc được tặng cho chung, được thừa kế chung và các tài sản khác mà các thành viên thỏa thuận là tài sản chung của hộ”.

Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định: “Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất”.

Trường hợp thửa đất bị thu hồi là đất thuộc quyền sử dụng chung của hộ gia đình thì khi cấp đất ở hoặc nhà ở tái định cư vẫn được xác định là đất ở, nhà ở thuộc tài sản của hộ gia đình, trong đó chị của bạn là người có tên trong hộ có phần quyền sở hữu trong đó. Căn cứ Điều 108, 109 Bộ luật Dân sự 2005, hộ gia đình định đoạt tài sản chung của hộ gia đình theo phương thức thỏa thuận, theo đó, các thành viên trong hộ gia đình có thể thỏa thuận về việc phân chia tài sản chung.

Trường hợp thửa đất bị thu hồi là đất thuộc quyền sử dụng riêng của bà bạn thì đất ở hoặc nhà ở tái định cư cũng được xác định là tài sản riêng của bà bạn, không bị ảnh hưởng bởi sổ hộ khẩu gia đình.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn