Top

Trần tỷ giá USD/VND nới thêm một bước

Cập nhật 12/12/2018 13:48

Trong tuần qua và đầu tuần này, tỷ giá trung tâm của VND với USD do Ngân hàng Nhà nước công bố liên tiếp tăng, đưa mức trần theo biên độ lên một khoảng cách mới so với thực tế.

Cập nhật mới nhất từ Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến hết tháng 11, Việt Nam tiếp tục nâng cao kỷ lục xuất siêu với 7,41 tỷ USD, cao hơn nhiều so với con số ước tính 6,8 tỷ USD đưa ra trước đó - Ảnh: Quang Phúc.

Đến ngày 11/12, tỷ giá trung tâm nói trên đã ở mức 22.775 VND, cao nhất kể từ đầu năm cũng như kể từ khi tỷ giá này ra đời vào đầu năm 2016. Đây cũng là kết quả của những phiên tăng đáng chú ý từ trong tuần qua.

Trong khi đó, tỷ giá USD/VND trên biểu niêm yết của các ngân hàng thương mại khá ổn định trong khoảng một tháng trở lại đây, xoay quanh 23.360 VND mức bán ra; trên thị trường liên ngân hàng, giá USD cũng không nhiều biến động, xoay quanh 23.310 VND.

Trên thị trường thế giới, chỉ số USD-Index cũng không nhiều biến động, xoay quanh mốc 97 điểm. Đáng chú ý, sau sự kiện Mỹ và Trung Quốc thống nhất "đình chiến" thương mại vào đầu tháng này, đồng Nhân dân tệ đã có biến động mạnh, lên giá so với đồng USD, từ hơn 6,95 điểm quy đổi chỉ còn hơn 6,82, nhưng hiện đã giảm giá trở lại và xoay quanh mốc 6,9…

Về cân đối vĩ mô liên quan, cập nhật mới nhất từ Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến hết tháng 11, Việt Nam tiếp tục nâng cao kỷ lục xuất siêu với 7,41 tỷ USD, cao hơn nhiều so với con số ước tính 6,8 tỷ USD đưa ra trước đó.

Với diễn biến tỷ giá trung tâm liên tiếp tăng lên, trần tỷ giá USD/VND áp dụng cho các ngân hàng thương mại thực hiện giao dịch với các tổ chức kinh tế và dân cư cũng đã được nới thêm một bước, theo biên độ + / -3%.

Trong quý 3/2018 vừa qua, tỷ giá USD/VND của các ngân hàng từng có một vài thời điểm chạm trần biên độ. Còn này, với diễn biến trên, trần tỷ giá đã được nới thêm khoảng 100 VND, cũng như tạo khoảng cách tương ứng với mức giá bán ra trên biểu niêm yết của các ngân hàng thương mại.

Khoảng cách vừa được nới thêm này tạo thêm không gian để tỷ giá USD/VND trên thị trường chính thống vận động, và đây là một điểm được chú ý trước thềm cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), diễn ra trong ít ngày tới với khả năng thực hiện lần tăng lãi suất thứ tư trong năm nay.

Dù có diễn biến tăng lên đáng chú ý nói trên, nhưng tỷ giá trung tâm của VND với USD do Ngân hàng Nhà nước công bố tính đến ngày 11/12 mới chỉ tăng khoảng 1,6% so với đầu năm.

DiaOcOnline.vn - Theo VnEconomy