Top

Thống đốc NHNN cảnh cáo các công ty tài chính quấy rối khách hàng

Cập nhật 23/09/2018 09:40

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đề nghị các công ty tài chính phải thực hiện nghiêm quy định về thu hồi nợ, không đòi nợ người không có nghĩa vụ trả nợ.

Thống đốc NHNN Việt Nam vừa có văn bản số 7022/NHNN-TTGSNH yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố triển khai một số nội dung nhằm chấn chỉnh tình hình hoạt động của công ty tài chính, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các công ty tài chính, chi nhánh công ty tài chính, văn phòng đại diện, điểm giới thiệu dịch vụ công ty tài chính trên địa bàn nghiêm túc chấp hành quy trình, quy định nội bộ, chỉ đạo của trụ sở chính của công ty tài chính và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống, phát hành thẻ tín dụng.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm các quy định về đôn đốc, thu hồi nợ theo đúng quy định tại Thông tư số 43/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 quy định cho vay tiêu dùng của công ty tài chính; đặc biệt là những quy định về hoạt động dịch vụ đòi nợ theo quy định của pháp luật; không thực hiện đòi người không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính tiêu dùng.


Văn phòng đại diện, điểm giới thiệu sản phẩm của công ty tài chính trên địa bàn, không thực hiện đòi nợ cho công ty tài chính tiêu dùng; chỉ thực hiện các hoạt động quảng bá, tìm kiếm và quản lý khách hàng cho công ty tài chính theo sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước và quy định tại Quyết định số 01/2008/QĐ -Ngân hàng Nhà nước ngày 09/01/2008 ban hành quy định về việc mở và chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng phi ngân hàng.

Các văn phòng đại diện, điểm giới thiệu sản phẩm của công ty tài chính phải tuân thủ các quy định của pháp luật và quy định nội bộ của công ty tài chính về tiếp xúc khách hàng; giới thiệu, tư vấn sản phẩm, dịch vụ; quản lý, sử dụng thông tin khách hàng, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng; kịp thời báo cáo, kiến nghị đến trụ sở chính của công ty tài chính và Ngân hàng chi nhánh tỉnh, thành phố trong việc xử lý những vi phạm trong hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống để có biện pháp xử lý, chấn chỉnh kịp thời.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường quản lý, thanh tra, giám sát việc tuân thủ quy định của pháp luật đối với hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống, thu hồi nợ của các công ty tài chính, chi nhánh công ty tài chính, văn phòng đại diện, điểm giới thiệu dịch vụ của công ty tài chính trên địa bàn.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố cũng xem xét xử lý theo thẩm quyền, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời và nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật bảo đảm các công ty tài chính, chi nhánh công ty tài chính, văn phòng đại diện, điểm giới thiệu dịch vụ của công ty tài chính trên địa bàn tuân thủ quy định tại Thông tư số 43/2016/TT-NHNN.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng nắm bắt thông tin, kịp thời thông báo, cảnh báo các công ty tài chính trên địa bàn có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tối đa rủi ro, hành vi vi phạm có thể xảy ra, bảo đảm quyền lợi của khách hàng và lợi ích của công ty tài chính, đảm bảo an ninh tiền tệ.

Trước đó, Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng cũng đã có chỉ thị, văn bản chấn chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống ở các công ty tài chính. Những yêu cầu chấn chỉnh được đưa ra sau khi nhiều phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng về việc liên tục bị gọi điện, nhắn tin để nhắc nợ, đòi nợ… dù không vay nợ từ công ty tài chính.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet