Top

Thị trường chứng khoán: Có tiền cũng đau đầu

Cập nhật 14/12/2018 13:38

Thị trường chứng khoán (TTCK) từ đầu tháng 12 đến nay có nhiều diễn biến tích cực với lực cầu được cải thiện. Trong bối cảnh thị trường vẫn có những giằng co trước các ảnh hưởng của tình hình thế giới, theo các chuyên gia, nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường có nền tảng tài chính lành mạnh sẽ nhận được sự chú ý của dòng tiền.

Khách hàng theo dõi thông tin chỉ số tại một sàn chứng khoán ở Hà Nội. Ảnh: Công Hùng

Thanh khoản cải thiện

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 13/12, sau những giằng co, VN-Index may mắn giảm nhẹ 1,03 điểm (0,11%) xuống 960,25 điểm; HNX-Index giảm 0,37 điểm (0,35%) xuống 107,3 điểm và Upcom-Index tăng nhẹ 0,24% lên 53,72 điểm. Đáng chú ý nhất là dù lực cầu giảm mạnh trong phiên chiều nhưng thanh khoản thị trường cả phiên lại nhỉnh hơn phiên trước một chút với giá trị khớp lệnh 3 sàn đạt 3.500 tỷ đồng. Khối ngoại vẫn mua ròng 10 tỷ đồng trên toàn thị trường.

Giai đoạn hiện tại là sự đấu tranh giữa những thông tin lạc quan từ nội tại thị trường Việt Nam và sự e ngại đối với những thông tin bên ngoài. Nhà đầu tư đang rất nhạy cảm với những thông tin bất định bên ngoài và tâm lý có thể đảo chiều chỉ qua một đêm.

Bộ phận Chiến lược thị trường- Công ty Chứng khoán MBS
 
Thời gian qua, thanh khoản thị trường dù vẫn ở mức thấp nhưng đã có cải thiện. Theo Giám đốc Môi giới Công ty Chứng khoán Agriseco Nguyễn Ngọc Lan, thị trường rõ ràng đang cho thấy sức mạnh khá tốt với lực cầu khá và biến động phần nào tích cực hơn so với các thị trường trong khu vực. Điều này cho thấy cơ hội để TTCK Việt Nam biến động một cách độc lập và phù hợp hơn với các biến động nội tại.
Báo cáo của Công ty Chứng khoán VCBS cho rằng, sau một thời gian dài giằng co, VN-Index đã vượt được ngưỡng tâm lý 960 điểm với thanh khoản có sự cải thiện so với giá trị giao dịch bình quân từ giữa tháng 10 tới nay. VCBS kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục củng cố đà phục hồi cùng sự quay trở lại của dòng tiền trong giai đoạn từ giờ cho tới hết năm 2018.

Các chuyên gia phân tích, trong tháng 12, khả năng thị trường bước vào nhịp hồi phục mới là khá lớn vì nhiều lý do. Thứ nhất, thị trường nhận được thông tin hỗ trợ tích cực từ việc tạm dừng chiến tranh thương mại. Thứ hai, về mặt kỹ thuật chỉ số đang hình thành vùng đỉnh mới cao hơn sau khi lập đáy cuối tháng 10/2018. Thứ ba, các tín hiệu từ các nhóm chỉ báo đều hàm ý về sự tăng trưởng. Đặc biệt, chỉ số VN-Index đang được hỗ trợ tốt quanh vùng 880 - 900 điểm. Vùng này đã được kiểm định 2 lần nên có độ tin cậy cao. Kháng cự mạnh trong ngắn hạn là ngưỡng tâm lý 1.000 điểm. Trong trường hợp xấu, thị trường có thể đi ngang và tiếp tục giai đoạn tích lũy như trong tháng 11.

Ưu tiên cổ phiếu có nền tảng tài chính lành mạnh

Trong bối cảnh như vậy, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư có thể giải ngân từng phần vào nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường, trong đó ưu tiên những cổ phiếu có nền tảng tài chính lành mạnh và nhận được sự chú ý của dòng tiền.

Một trong những ngưỡng cản lớn của thị trường những tuần cuối tháng 12 là tâm lý nhà đầu tư còn nghi ngờ và thận trọng trước các diễn biến thị trường thế giới vẫn biến động mạnh. Tuy nhiên, đồng quan điểm với VCBS, một số chuyên gia cho rằng, trong một bối cảnh tích cực, trước hết những cổ phiếu có thông tin tích cực sẽ là cổ phiếu thu hút dòng tiền hơn cả.

Về triển vọng cổ phiếu ngành, với diễn biến hiện tại, Trưởng nhóm Phân tích thị trường - Công ty chứng khoán KIS Việt Nam Trần Trương Mạnh Hiếu cho rằng, ngân hàng và thực phẩm thiết yếu có thể trở thành nhóm dẫn dắt trong tháng 12 và đầu năm 2019. Hai nhóm này hiện đã điều chỉnh về vùng giá khá hấp dẫn. Đồng thời, kết quả kinh doanh của ngành ngân hàng trong năm nay có thể tiếp tục tăng trưởng mạnh.

DiaOcOnline.vn - Theo KTĐT