Top

Tham luận Luật chứng khoán sửa đổi: Con dâu con rể cũng phải công bố thông tin là không cần thiết!

Cập nhật 15/11/2018 09:45

Cùng tham luận về Luật chứng khoán sửa đổi, Chứng khoán SSI (SSI) kiến nghị thu hẹp các đối tượng được xem là "Người có liên quan", sẽ không bao gồm con dâu, con rể, anh rể, em rể, chị dâu, em dâu.


Ghi nhận tại dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi, khoản 39 điều 4 quy định chặt chẽ hơn về người có liên quan, được giải thích mở rộng hơn trước rất nhiều nhằm giúp cho thông tin minh bạch hơn trên TTCK. Trong đó, đáng chú ý khoản này bổ sung thêm trường hợp là cá nhân và con dâu, con rể, anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của cá nhân cũng thuộc đối tượng là người có liên quan, tức phải công bố thông tin.

Nói về điều này, đại diện Bộ Tài chính chia sẻ mục đích nhằm kiểm soát chặt chẽ rủi ro nội gián, tuy nhiên vẫn cần nhiều góp ý để khái niệm được hoàn chỉnh và phù hợp hơn.

ACBS - "Bố mẹ vợ" có được hiểu là người có liên quan đối với "con dâu, con rể" hay không?

Tham luận, Chứng khoán ACB (ACBS) nhân thấy có 2 điểm chưa rõ ràng:

(1) Điểm a quy định người có liên quan là cá nhân hoặc tổ chức có quan hệ "Cá nhân và cha đẻ, cha nuôi, mẹ đẻ, mẹ nuôi, vợ, chồng, con đẻ, con nuôi, con dâu, con rể, anh ruột, chị ruột, em ruột, anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của cá nhân này". Như vậy, câu hỏi đặt ra là liệu "bố mẹ vợ" có được hiểu là người có liên quan đối với "con dâu, con rể" hay không?

(2) Quyết định 87/QĐ-UBCK quy định CTCK có trách nhiệm tìm hiểu và cập nhật thông tin về người có liên quan đối với khách hàng. Trong điều kiện danh sách người có liên quan được quy định cụ thể và tương đối rộng tại khoản 39 điều 4 thì việc thu nhập 100% thông tin của khách hàng để đảm bảo tuân thủ 100% quy định của luật là không khả thi.


Hiện tại, các CTCK chỉ thu thập thông tin khách hàng về người có liên quan thông qua thông tin tự kê khai của khách hàng, việc cập nhật và xác thực thông tin là công việc khó khăn do không có cơ sở dữ liệu đối chiếu chính thức. Vì vậy, nhằm đảm bảo tuân thủ 100% quy định của luật, ACBS đề xuất luật quy định các cá nhân/tổ chức này có trách nhiệm chủ động cung cấp và cập nhật thông tin cho CTCK hoặc UBCKNN nhằm tạo được cơ sở dữ liệu chính thức dùng trong xác thực thông tin.

VFM – "Người liên quan" trong dự thảo luật quá rộng, gây nặng nề thông tin

Đồng quan điểm, Công ty Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM) cho rằng "Người có liên quan" chỉ nên bao gồm các chủ thể mà việc sở hữu hoặc giao dịch của các chủ thể này có thể ảnh hưởng đến tính minh bạch của thị trường chứng khoán.

Tức, quy định trong dự thảo hiện quá rộng, sẽ gây gánh nặng về công bố thông tin và ảnh hưởng đến hoạt động của các công ty đại chúng, tổ chức kinh doanh chứng khoán và quỹ đầu tư, cũng như gây khó khăn trong việc hiểu và xác định đối tượng "Người có liên quan" trong thực tế.

Do đó, VFM đề nghị điều chỉnh chi tiết như sau:

"Người có liên quan là cá nhân hoặc tổ chức có quan hệ với nhau trong các trường hợp sau đây:

(a) Cá nhân và cha đẻ, cha nuôi, mẹ đẻ, mẹ nuôi, vợ, chồng, con đẻ, con nuôi, con dâu, con rể, anh ruột, chị ruột, em ruột, anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của cá nhân này;

(b) Doanh nghiệp và người sở hữu trên 10% số cổ phiếu lưu hành có quyền biểu quyết hoặc vốn góp của doanh nghiệp đó;

(c) Doanh nghiệp và người nội bộ của doanh nghiệp đó theo quy định tại khoản a khoản 38 điều này;

(d) Cá nhân được uỷ quyền đại diện cho những người quy định tại các điểm a, b khoản 38 điều này;

(e) Công ty mẹ, công ty con;

(g) Người nội bộ của công ty mẹ, cá nhân hoặc tổ chức có thẩm quyền bổ nhiệm những người này trong mối quan hệ với công ty con;

(k) Doanh nghiệp và các đối tượng quy định tại điểm c, đ, e, g, h khoản 17 điều 4 Luật Doanh nghiệp".


Không cần thêm đối tượng liên quan để chặn rủi ro nội gián!

Tham gia trao đổi trực tiếp tại Hội thảo đóng góp ý kiến dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi chiều ngày 14/11/2018 tại Tp.HCM, một cá nhân bên Tập đoàn Cao su nêu ý kiến với trường hợp quy định "Người có liên quan" bao gồm con dâu con rể, tức bao hàm con dâu con rể nước ngoài, thậm chí là người nước ngoài định cư ở nước ngoài thì những thành viên này mua cổ phiếu sẽ bị phạt thì nên cân nhắc. Vị này cho biết khi bổ sung thêm đối tượng em rể, em dâu thì quy định như vậy quá rộng và quá phiền.

"Theo kê khai thì những người mà không có nhu cầu giao dịch cổ phiếu thì quá phiền, anh chị em con cháu mỗi người một nơi, thực tế rất khó khăn để tổng hợp. Còn mục đích để ngăn chặn rủi ro nội gián thì cũng không cần thiết quy định như thế này", vị này nói thêm.

Cùng tham luận về vấn đề này, Chứng khoán SSI (SSI) kiến nghị thu hẹp các đối tượng được xem là "Người có liên quan", sẽ không bao gồm con dâu, con rể, anh rể, em rể, chị dâu, em dâu.

DiaOcOnline.vn - Theo Trí Thức Trẻ