Sudico Sông Đà - cái bóng dĩ vãng mơ tạo thiên đường?

Cập nhật 07/12/2018 14:53

Hơn chục năm về trước, Sông Đà Sudico nổi lên là một “đại gia” trong làng bất động sản quỹ với quỹ đất khổng lồ tại nhiều dự án lớn.

Nay, Sudico chỉ còn là một cái bóng, với dự án trọng điểm nhất khu đô thị Nam An Khánh.

Đây là đại dự án lớn nhất của Sông Đà Sudico nhưng nay đã phải xà xẻo đất bán cho nhiều công ty lớn nhỏ, kêu gọi nhiều đối tác. Thế nhưng, “phần lõi” của dự án vẫn hoang tàn với những công trình thiết kế cũ kỹ khiến Sudico sa lầy nhiều năm qua.

Khu đô thị Nam An Khánh chìm trong biển nước tại trận bão tháng 7/2018

Ì ạch dự án “thiên đường cuộc sống”

Khu đô thị mới Nam An Khánh có quy mô hơn 280 ha, thuộc địa bàn 2 xã An Khánh và An Thượng (huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội). Dự án do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) làm chủ đầu tư.

Giai đoạn năm 2004-2005, dự án này từng được ví là 'thiên đường cuộc sống', các sản phẩm biệt thự, liền kề tại đây làm mưa làm gió trên thị trường với giá chào bán có khi lên tới 50-60 triệu đồng/m2 chưa kể 'tiền chênh lệch'.

Thời điểm cơn sốt “bong bóng” bất động sản năm 2007, hàng loạt doanh nghiệp đổ dồn về huyện Hoài Đức “xí đất” làm dự án.

Giới đầu tư từng nhận định, khu vực này sẽ có tốc độ phát triển vượt bậc khi về Hà Nội nhờ được quy hoạch nằm trong phần "lõi" trung tâm mới phía Tây với lợi thế về hạ tầng giao thông, kết nối với các trục giao thông hướng tâm lớn nhất như Quốc lộ 32, Đại lộ Thăng Long...

Dự án được cấp phép đầu tư năm 2004 và dự kiến hoàn thành vào năm 2009. Tuy nhiên, phần lớn dự án vẫn hoang hóa, không người ở.

Tính đến tháng 11/2018, dự án Khu đô thị Nam An Khánh gần như vẫn giậm chân tại chỗ, qua nhiều năm hoang phí vẫn không cách nào cải thiện, mặc dù hệ thống giao thông đã được hoàn thiện khá tốt.

Tăng trưởng âm

Bức tranh "màu xám" của Sudico còn được thể hiện rõ nét qua lợi nhuận quá hẻo so với tiềm lực của doanh nghiệp này qua những năm qua. Hàng tồn luôn chiếm phân nửa tổng tài sản của doanh nghiệp này.

Theo đó, lũy kế cả năm 2017, Sông Đà Sudico (SJS) ghi âm 22,38 tỷ đồng doanh thu thuần, LNST công ty mẹ đạt 133,4 tỷ đồng giảm 25,5% so với năm 2016.

Được biết, kế hoạch sản xuất kinh doanh 2017 đã được cổ đông thông qua với chỉ tiêu doanh thu tăng trưởng gần 60% lên 822 tỷ đồng nhưng con số lợi nhuận trước thuế lại giảm 38% chỉ còn 142 tỷ đồng.

Như vậy với kế hoạch này kết thúc năm 2017, SJS không hoàn thành được kế hoạch doanh thu nhưng lại vượt 26,8% kế hoạch LNTT.

Thực tế cho thấy, năm 2017, Sudico còn gặp khó khăn hơn khi các chủ đầu tư thứ cấp đẩy nhanh tiến độ xây dựng và kinh doanh, các sản phẩm bất động sản do Sudico đầu tư xây dựng có nguy cơ ngày càng trở nên cũ kỹ, xuống cấp và kém cạnh tranh hơn trong mắt khách hàng.

Báo cáo tài chính quý IV/2016 của Sudico cũng cho thấy tình hình kinh doanh cũng không mấy khả quan của đơn vị này, khi doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt giảm 95,2% và 91% so với cùng kỳ năm trước đó. Trong khi đó, hàng tồn chiếm tới 46,3% tổng tải sản.

Dù chìm trong thua lỗ, nhưng Tổng công ty Sông Đà vẫn sở hữu 36,65% vốn Sông Đà Sudico, vì thế, việc tránh thất thoát vốn nhà nước trong quá trình cổ phần hoá tại đơn vị này đang được dư luận rất quan tâm.

DiaOcOnline.vn - Theo VNF