Top

“NHNN sẽ rút giấy phép Cty tài chính tiêu dùng tiếp tay xã hội đen"

Cập nhật 01/01/2019 10:16

Trước sự bành trướng của tín dụng đen trong thời gian gần đây, lãnh đạo ngành ngân hàng đã đưa ra những thông điệp mạnh mẽ để đẩy lùi các hoạt động của công ty tài chính trá hình.


Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú, đối với các công ty cho vay tài chính tiêu dùng, bên cạnh mặt tích cực là hỗ trợ người dân tiếp cận vốn vay nhanh chóng, thì có những hạn chế là lãi suất cho vay quá cao.

“Thực tế, trong 16 công ty tài chính tiêu dùng, có nhiều công ty cho vay với lãi suất về mặt luật pháp là không sai nhưng về mặt dư luận xã hội là không chấp nhận được khi cho vay đến 50%/ năm”, Phó thống đốc nói.

Do vậy, theo ông Đào Minh Tú, tới đây NHNN sẽ rà soát để sửa đổi bổ sung các quy định về tổ chức của các công ty tài chính tiêu dùng như mức lãi suất cho vay. Đặc biệt là chế tài xử phạt nếu công ty tài chính tiêu dùng có hành vi vi phạm, lợi dụng hoạt động của mình để tiếp tay cho xã hội đen, cho vay nặng lãi.

“Nếu kiểm tra có chuyện tiếp tay, thuê người đòi nợ... thì phải xử phạt hành chính thật nặng hoặc không thì rút giấy phép đối với công ty tiêu dùng vi phạm. Không thể để các tổ chức này hoạt động mà để lại hệ lụy cho xã hội. Đó là quan điểm của NHNN”, Phó Thống đốc NHNN nói.

Đại tá Phạm Văn Tám - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) - cho biết “Giờ đây, mọi ngõ ngách đều có thể bắt gặp quảng cáo tờ rơi về tín dụng đen. Các đối tượng sử dụng sim rác để giao dịch, phát dán tờ rơi quảng cáo mạng điện thoại, internet...”.

Hình thức mà các đối tượng tín dụng đen đang hoạt động là núp bóng cơ sở kinh doanh như cầm đồ, đòi nợ thuê, các công ty tài chính trá hình, tổ chức tín dụng hoạt động biến tướng khuyến mại, hoa hồng, uỷ thác trái phiếu với lãi suất cao.

Ngoài ra, còn có hình thức chơi hụi họ, phường, kinh doanh đa cấp, sử dụng ứng dụng di động, cho vay trực tuyến, cho vay ngang hàng P2P,... để mời chào người vay vốn với lãi suất cao. 

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động