Ngân sách có thể thu 100 tỉ USD

Cập nhật 14/03/2019 15:00

Theo Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI), nếu thực hiện quyết liệt các giải pháp, trong 15 năm tới ngân sách Nhà nước có thể thu hút 100 tỉ USD.

VAFI kiến nghị có thể thu hút 100 tỉ USD ngân sách nhà nước - NGỌC DƯƠNG

Doanh nghiệp chưa hưởng lợi từ dự luật mới

VAFI vừa gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư góp ý dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Đầu tư và luật Doanh nghiệp.

Theo VAFI, dự thảo luật mang lại ít lợi ích cho nền kinh tế, cho cộng đồng doanh nghiệp và chưa giải quyết được những tồn tại trong đời sống quản trị doanh nghiệp khi chưa có những mục tiêu cụ thể để thúc đẩy nền kinh tế phát triển mạnh mẽ hay để cộng đồng doanh nghiệp được hưởng lợi ích to lớn từ việc làm luật mới, không tạo ra những tác động mạnh để giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp hay của nền kinh tế và những vấn đề tồn tại trong quản trị doanh nghiệp.

Dự thảo luật phải mở ra khuôn khổ pháp lý theo thông lệ thế giới tiên tiến để tăng cường thu hút thêm nhiều vốn, công nghệ từ nhà đầu tư nước ngoài cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước, từ đó kích thích thị trường chứng khoán phát triển, kích thích dòng vốn đầu tư trong nước đầu tư vào thị trường chứng khoán và đầu tư vào các doanh nghiệp chưa niêm yết; kích thích thay đổi cơ cấu cổ đông trong công ty đại chúng theo hướng giảm mạnh tỷ lệ cổ phần nhà nước, giảm tỷ trọng cổ phần cá nhân, tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phần của các nhà đầu tư tổ chức và đầu tư chiến lược theo thông lệ thế giới. Có như vậy mới tạo lập hàng vạn doanh nghiệp có cơ cấu cổ đông ổn định vững chắc, có tiềm lực tài chính mạnh và giảm phụ thuộc vào nguồn vốn ngân hàng…

Coi doanh nghiệp nước ngoài như doanh nghiệp trong nước

Để đạt được những mục tiêu này, VAFI đề xuất các giải pháp như doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam đầu tư (thành lập doanh nghiệp hoặc mua cổ phần chi phối) được coi là doanh nghiệp trong nước và được đối xử bình đẳng như nhà đầu tư trong nước từ các khâu thành lập, đăng ký kinh doanh, quản lý nhà nước về doanh nghiệp và phát triển đầu tư dự án.

Việc hạn chế về tỷ lệ cổ phần sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài chỉ là số ít ngành nghề đặc biệt (chứ không phải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện) do Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục.

Chính phủ ban hành một danh mục mới với số ít ngành nghề hạn chế tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài. Hiện tại đang có nhiều ngành nghề kinh doanh có điều kiện hạn chế tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài.

Ban hành ngành nghề kinh doanh có điều kiện là để phục vụ công tác quản lý nhà nước chứ không phải hạn chế công nghệ và vốn từ nhà đầu tư nước ngoài. Trên tinh thần đó phải thống kê và loại bỏ khoảng 80% ngành nghề kinh doanh có điều kiện đang qui định hạn chế tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài.

Hơn nữa cần có những giải pháp quyết liệt để cải tổ doanh nghiệp nhà nước. Khái niệm về doanh nghiệp nhà nước phải đổi mới theo hướng doanh nghiệp có cổ phần chi phối của nhà nước, phải niêm yết chứng khoán, và thuộc danh mục ngành nghề mà nhà nước cần nắm giữ chi phối.

Chỉ giữ lại một ít doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn, còn lại các doanh nghiệp phải cổ phần hóa và niêm yết chứng khoán. Tất cả thành viên HĐQT, Ban Kiểm soát của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước (từng thành viên đại diện vốn nhà nước) mà không tuân thủ các qui định như trên thì tự động bị mất chức vụ mà không cần ý kiến quyết định của cấp có thẩm quyền.

Nếu áp dụng đầy đủ và quyết liệt các giải pháp trên thì trong vòng 15 năm tới, ngân sách nhà nước sẽ thu được khoảng 100 tỉ USD, số tiền này vừa góp phần giảm mạnh nợ chính phủ đồng thời dư sức để Việt Nam phát triển hoàn chỉnh hệ thống giao thông hiện đại cho toàn quốc, phát triển được hệ thống đường sắt cao tốc Bắc - Nam, hệ thống đường sắt nội đô tại Hà Nội, TP.HCM.

DiaOcOnline.vn – Theo Thanh niên