Năm 2018, tín dụng tăng chưa đến 17% vì siết bất động sản?

Cập nhật 06/07/2018 10:05

Kết quả cuộc điều tra xu hướng kinh doanh do Vụ Dự báo thống kê, Ngân hàng Nhà nước vừa công bố cho thấy các ngân hàng kỳ vọng tín dụng tăng 16,7% trong năm 2018.

Kết quả kinh doanh tốt khiến ngân hàng đẩy mạnh tuyển thêm lao động trong năm nay. Trong ảnh: giao dịch tại ngân hàng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Mức này thấp hơn 1,47% so với mức tăng tín dụng năm 2017. Còn nếu so với mục tiêu Ngân hàng Nhà nước đặt ra trong năm 2018 là 17%, mức tăng trưởng tín dụng kỳ vọng thấp hơn khoảng 0,3%.

Tuy nhiên, mức kỳ vọng này đã tăng so với mức kỳ vọng 16,3% ghi nhận tại cuộc điều tra kỳ trước.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, nguyên nhân chính khiến tín dụng năm 2018 tăng chậm hơn so với năm ngoái là các ngân hàng đã siết tín dụng vào lĩnh vực bất động sản, do lo ngại rủi ro khi thị trường này tăng trưởng quá nóng thời gian qua.

Thị trường bất động sản cũng giảm nhiệt, dẫn đến nhu cầu vay để đầu tư giảm hẳn. Các ngân hàng đang phải tìm kênh khác để đẩy vốn, trong đó kênh được nhắm đến nhiều nhất là sản xuất kinh doanh.

Tuy tăng trưởng tín dụng chậm hơn nhưng theo kết quả khảo sát của Ngân hàng Nhà nước, 88% ngân hàng vẫn kỳ vọng lợi nhuận trước thuế năm nay sẽ tăng trưởng dương so với năm 2017.

Lợi nhuận toàn hệ thống cũng được kỳ vọng tăng trưởng bình quân 19,05% trong năm 2018, cao hơn so với mức kỳ vọng 18,2% ghi nhận tại cuộc điều tra quý 1.

Trên cơ sở kỳ vọng mặt bằng lãi suất huy động vốn - cho vay duy trì ổn định trong quý 3 năm nay, các ngân hàng kỳ vọng huy động vốn toàn hệ thống tăng trưởng 16,51% trong cả năm 2018.

Bên cạnh đó, nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụ tài chính - ngân hàng tiếp tục diễn biến tích cực. Bên cạnh nhu cầu tiền gửi, vay vốn, nhu cầu thanh toán và thẻ được kỳ vọng tăng cao.

Mức độ lành mạnh của khách hàng cũng tăng lên. Kết quả điều tra cho thấy kỳ vọng của các ngân hàng về mức độ rủi ro tổng thể của khách hàng tại cuộc điều tra kỳ này tích cực hơn kỳ vọng ghi nhận tại cuộc điều tra kỳ trước.

Trong nhóm khách hàng là tổ chức kinh tế, bên cạnh loại hình khách hàng được đánh giá có mức độ rủi ro thấp nhất là nhóm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, mức độ rủi ro của khách hàng là doanh nghiệp nhà nước cũng được đánh giá có xu hướng giảm.

Trên cơ sở đó, các ngân hàng dự kiến đến cuối năm 2018, tỉ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ tín dụng có thể giữ ở mức thấp và thấp hơn so với cuối năm trước.

Kỳ vọng kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt, 46% ngân hàng cũng cho biết đã tuyển thêm lao động trong quý 2 và sẽ tiếp tục tuyển thêm lao động cho quý 3.

Dự kiến đến cuối năm 2018, 70% ngân hàng dự kiến tăng số lao động; 23% dự kiến "giữ nguyên" và chỉ có 7% ngân hàng cho biết sẽ "cắt giảm" lực lượng lao động.

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi trẻ