Top

Lợi nhuận của Kinh Bắc sụt mạnh, lượng hàng tồn kho cao ngất ngưởng

Cập nhật 23/05/2019 15:00

Doanh thu và lợi nhuận của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc đều sụt mạnh so với cùng kỳ. Với kết quả đạt được trong quý I, Kinh Bắc mới chỉ thực hiện được hơn 10% kết quả đặt ra cho cả năm, chặng đường đến “đích” của KBC còn khá xa.

Phối cảnh một dự án của KBC.

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã CK: KBC) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2019.

Báo cáo cho thấy, doanh thu và lợi nhuận của KBC đều sụt mạnh so với cùng kỳ.

Cụ thể, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ quý I của KBC đạt 499,8 tỷ đồng, giảm hơn 23% so với cùng kỳ năm trước.

Trong cơ cấu doanh thu của KBC, giảm mạnh nhất là doanh thu cho thuê và chuyển nhượng bất động sản với 361 tỷ đồng. Trong khi cùng kỳ năm ngoái lĩnh vực này mang về cho KBC 651,3 tỷ đồng; giảm hơn 40%.

Do giá vốn hàng bán chiếm khoảng 52% doanh thu, cao hơn mức 43% ở cùng kỳ nên lãi gộp giảm 35% về mức 241 tỷ đồng.

Chi phí bán hàng tăng mạnh từ 5 tỷ đồng cùng kỳ năm trước lên 24,5 tỷ đồng trong quý I năm nay. Ngoài ra, chi phí doanh quản lý doanh nghiệp cũng tăng lên.

Kết quả, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này chỉ đạt 103,2 tỷ đồng; giảm quá nửa so với con số hơn 230 tỷ đồng năm trước.

Một điểm đáng lưu ý trong báo cáo tài chính của KBC là hàng tồn kho rất lớn. Trong nhiều năm liền, KBC vẫn là cái tên đứng trong "top" đầu các doanh nghiệp bất động sản có lượng hàng tồn "khủng".

Tính đến cuối tháng 3/2019, hàng tồn kho có giảm nhẹ nhưng không đáng kể so với hồi đầu năm. Cụ thể con số hàng tồn của KBC là 8.537 tỷ đồng.

Hàng tồn kho của "đại gia" này chủ yếu là chi phí phí xây dựng dở dang tại các dự án khu công nghiệp và khu đô thị.
Hàng tồn kho của KBC tính đến hết quý I/2019.

Hiện quỹ đất do KBC quản lý là 5.188 ha cho phát triển khu công nghiệp, chiếm gần 5,5% tổng số diện tích đất khu công nghiệp của cả nước và 1.058,6 ha cho phát triển khu đô thị. Những năm gần đây địa bàn kinh doanh chính của KBC tập trung chủ yếu ở Bắc Ninh, Hải Phòng, Củ Chi và Bắc Giang.

Theo kế hoạch, năm 2019 công ty sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng KCN Quang Châu, KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh, KCN Tân Phú Trung, KCN Phúc Ninh, KCN Tràng Duệ…

Dự kiến tổng doanh thu hợp nhất năm 2019 của KBC ước đạt 3.900 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất ước đạt 1.036 tỷ đồng, tăng hơn 28% so với lợi nhuận đạt được năm 2018.

Với kết quả đạt được trong quý I, KBC mới chỉ thực hiện được hơn 10% kết quả đặt ra cho cả năm, chặng đường đến “đích” của KBC còn khá xa.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí