Top

Lãi suất… trợ giá căn hộ

Cập nhật 26/10/2015 14:21

Bên cạnh việc giảm lãi suất cho vay mua căn hộ, các NH có nhiều sản phẩm: như kéo dài thời gian vay vốn để giảm áp lực trả nợ từng tháng cho người mua nhà, giảm thủ tục hồ sơ tín dụng…


Ảnh minh họa

Báo cáo nghiên cứu thị trường BĐS của CBRE trong quý III/2015 cho thấy, nguồn cung căn hộ tiếp tục tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, mức giá được giới quan sát thị trường cho rằng đang tăng so với năm trước. Trong khi đó, theo Savills, thị trường mới chỉ ghi nhận lãi suất cho vay mua căn hộ với mức lãi vay phổ biến hiện nay ở mức dưới 10%/năm, thậm chí nhiều NH có các gói lãi suất dưới 6%/năm.

Khảo sát của phóng viên Thời báo Ngân hàng tại các DN BĐS ở TP.HCM cho thấy lượng khách tham quan, mua nhà khá ít. Thực tế là một lượng lớn căn hộ hiện hữu chưa được lấp đầy, bên cạnh nhiều chung cư đang có kế hoạch hoàn thiện và chào bán trong thời gian tới.

Thống kê số lượng căn hộ dự kiến cung ứng ra thị trường trong 3 tháng cuối năm vào khoảng 60.000 căn, ở cả phân khúc trung và cao cấp. Áp lực nguồn cung căn hộ quá lớn này có thể là lý do các NH mạnh tay giảm lãi suất cho vay mua nhà trong thời gian qua.

Hiện các gói tín dụng mua nhà chỉ có mức lãi suất thấp từ 3-12 tháng đầu, một số dự án NH hợp vốn với chủ đầu tư có thể miễn lãi đến 36 tháng; sau đó lãi suất tính theo lãi suất huy động trên 12 tháng cộng với 3% hoặc 4% để ra lãi suất phải trả cho thời kỳ tiếp theo.

Đơn cử, người mua căn hộ thuộc dự án Lucusta của chủ đầu tư Khang Điền nếu có nhu cầu vay vốn sẽ được VietinBank miễn lãi suốt 36 tháng. PVcomBank cũng cho vay mua nhà thuộc dự án Krista và Vista Verde (TP.HCM) với lãi suất 5,99%/năm; Eximbank dành ra 150 tỷ đồng cho cán bộ Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao với lãi suất 6,5%/năm trong một số dự án.

Bên cạnh việc giảm lãi suất cho vay mua căn hộ, các NH cũng có nhiều sản phẩm: như kéo dài thời gian vay vốn để giảm áp lực trả nợ từng tháng cho người mua nhà, giảm thủ tục hồ sơ tín dụng…

Lãi suất cho vay mua nhà hiện nay đang là một hỗ trợ cho thị trường BĐS phát triển. Số liệu thống kê cho thấy, đến giữa tháng 8/2015 dư nợ tín dụng BĐS toàn hệ thống vào khoảng 360.000 tỷ đồng. Con số này được ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM xác nhận “tăng gấp đôi so với năm 2009”.

Theo đó, dư nợ cho vay BĐS từ đầu năm đến nay tăng khá nhanh, nhiều NH cho vay nhà đất đang chiếm tỷ trọng cao trong mảng bán lẻ. Ví như VietinBank dư nợ cho vay nhà đất đến 31/8 tăng 62% so với cuối năm 2014, nhưng dư nợ chỉ chiếm hơn 20% tổng dư nợ mảng bán lẻ của NH này; dư nợ cho vay mua nhà của NamA Bank chiếm khoảng 26% tổng dư nợ khách hàng cá nhân.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, các NH trên địa bàn TP.HCM từ đầu năm đến nay bên cạnh việc cho vay sản xuất kinh doanh, thì cũng tăng cường cho vay những nhu cầu mua nhà, sửa chữa nhà ở. Các chuyên gia kinh tế cũng khuyến nghị các NH tiếp tục tăng trưởng tín dụng vào khu vực tín dụng nhà ở, bên cạnh đó phải kiểm soát rủi ro.

Sau đợt khủng hoảng 2008, hiện nay có thể các NH đã ít nhiều rút ra được những bài học về tăng trưởng tín dụng BĐS. Hơn nữa các chính sách cho thị trường BĐS hiện nay đã có nhiều thay đổi hướng về người tiêu dùng. Lãnh đạo các NHTM cho rằng, rủi ro cho vay vốn người mua nhà để ở là bằng không, chưa kể tín dụng trong mảng này luôn được đánh giá có xu hướng phát triển ổn định.

Đơn cử, VietinBank hiện cho vay mua nhà để ở với lãi suất 0% trong 3 năm đầu với điều kiện mua dự án của Khang Điền và chủ đầu tư này phải bù lãi suất cho khách hàng mua căn hộ có sử dụng vốn vay NH, hết thời gian ưu đãi lãi vay người mua nhà phải trả lãi theo lãi suất thị trường.

Về bản chất, những khoản vay mua nhà tại các NH có quy mô nhỏ thời gian qua cũng có thể coi là tín dụng tiêu dùng. Theo ông Trần Thanh Nhung, Tổng giám đốc VietBank, hiện nay tín dụng BĐS chủ yếu tập trung vào các dự án dang dở, đang hoàn thiện để bán và cho thuê cũng phục vụ nhu cầu nhà ở của người dân.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng