Top

Gần 5 tỷ USD từ ASEAN rót vào Đồng Nai, Singapore dẫn đầu

Cập nhật 13/10/2018 09:26

Tính đến ngày 8/10, các nước trong khối ASEAN đã đầu tư vào Đồng Nai gần 150 dự án với khoảng 4,8 tỷ USD. Trong đó, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ USD.

Cụ thể, thống kê của tỉnh Đồng Nai, có 6 nước thuộc khối ASEAN đã có dự án đầu tư vào tỉnh là: Singapore, Thái Lan, Brunei, Malaysia, Indonesia, Philippines. Trong đó, đầu tư mạnh nhất là Singapore có 57 dự án, với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ USD. Tiếp đến là Thái Lan 40 dự án, vốn đăng ký là 1,35 tỷ USD, các quốc gia khác chỉ từ 12-150 triệu USD.

Hạ tầng phát triển là một trong những yếu tố giúp Đồng Nai hút vốn FDI

Đa số các dự án đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng, khu dân cư, dịch vụ. Riêng Singapore nguồn vốn đổ vào Đồng Nai trong 9 tháng của năm nay tăng thêm gần 200 triệu USD, Thái Lan tăng thêm 30 triệu USD. Tuy nhiên, nguồn vốn từ Malaysia, Brunei lại giảm do một số dự án kéo dài chưa triển khai bị thu hồi.

Trong số các dự án có nguồn gốc Malaysia bị thu hồi, đáng chú ý có dự án Trung tâm Thành phố mới Nhơn Trạch - Nhon Trach New City. Đây là dự án có tổng vốn đăng ký lên đến 2 tỷ USD, do Tập đoàn Berjaya làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 600ha, trải dài trên ba xã: Long Tân, Vĩnh Thanh, Phước An và chính thức được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào cuối năm 2009. Nhưng vì chủ đầu tư không triển khai dự án nên cuối năm 2012 UBND tỉnh đã thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án.

Sau khi rút khỏi dự án ở Nhơn Trạch, mới đây, Tập đoàn Berjaya đã đầu tư vào dự án khu phức hợp Biên Hòa City Square ở thành phố Biên Hoà. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 250 triệu USD, do công ty Berjaya - D2D (công ty con của Tập đoàn Berjaya) làm chủ đầu tư.

Ngay tại Biên Hoà, một doanh nghiệp bất động sản lớn của Singapore là Keppel Land cũng đã tham gia vào dự án Waterfront City 366ha. Đây là dự án liên doanh với Donacoop, nằm trong dự án tổng thể Dreamland City do Donacoop làm chủ đầu tư có quy mô 1.300ha bao gồm 5 dự án thành phần với tổng số vốn đầu tư ban đầu trên 2 tỷ USD.

Trước đó, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai cho biết, lũy kế đến cuối tháng 9/2018, tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh có hơn 1.200 dự án FDI còn hiệu lực. Trong đó, số vốn FDI được giải ngân trên địa bàn tỉnh đạt gần 19 tỷ USD, chiếm gần 77% trong tổng vốn hơn 23 tỷ USD được đăng ký.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet