Đổ tiền gom cổ phiếu, quỹ ngoại vẫn bị giảm sở hữu tại Đất Xanh

Cập nhật 25/09/2018 14:45

Mới mua thêm 1,5 triệu cổ phiếu DXG để gia tăng lượng sở hữu nhưng quỹ ngoại của Hàn Quốc sẽ không còn là cổ đông lớn tại doanh nghiệp này do công ty phát hành cổ phiếu ESOP.

Thông tin mới nhất từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) cho biết quỹ KIM Vietnam Growth Equity Fund do quỹ Korea Investment Management của Hàn Quốc quản lý vừa mua thêm 1,5 triệu cổ phiếu DXG của Công ty cổ phần Tập đoàn Đất XanhDXG.

Giao dịch diễn ra vào ngày 18/9 vừa qua, giúp các quỹ liên quan tới KIM nâng tổng sở hữu tại Đất Xanh lên 17,4 triệu đơn vị, tương đương 5,08% và trở thành cổ đông lớn của công ty bất động sản này. Trước đó, quỹ ngoại này nắm giữ tổng cộng 15,9 triệu cổ phiếu DXG, tương đương 4,65% vốn doanh nghiệp.

Tuy nhiên, mới đây Đất Xanh đã phát hành thêm 7,5 triệu cổ phiếu ESOP cho nhân viên của mình qua đó nâng tổng lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết lên 349,8 triệu cổ phiếu. Với lượng cổ phiếu đang lưu hành mới này, tỷ lệ sở hữu của quỹ ngoại KIM sẽ giảm xuống chỉ còn 4,98% vốn doanh nghiệp và không đủ tư cách là cổ đông lớn của công ty (quy định phải trên 5%).


Hiện tại, nếu tính theo lượng cổ phiếu đang niêm yết thì KIM vẫn là cổ đông lớn của Đất Xanh nhưng tính theo lượng cổ phiếu đang lưu hành có quyền biểu quyết thì KIM lại không nằm trong danh sách cổ đông lớn của công ty này.

Cũng trong đợt phát hành cổ phiếu ESOP mới đây, ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT đã mua thành công 3,2 triệu cổ phiếu, tương đương 43% tổng số cổ phiếu ESOP phát hành. Qua đó, vị chủ tịch này đã nâng tỷ lệ sở hữu của mình lên 9,28% vốn doanh nghiệp. Ông Thìn cũng đang là cổ đông lớn nhất tại doanh nghiệp bất động sản này.

Quỹ ngoại Korea Investment Management là một trong số ít quỹ có nguồn gốc từ Hàn Quốc đang đầu tư tại thị trường Việt Nam. Lần đầu tiên gia nhập thị trường Việt Nam của quỹ này từ là năm 2006 với quỹ KIM Vietnam Growth Fund. "Khẩu vị" của KIM tại Việt Nam chủ yếu tập trung vào thị trường vốn, dầu khí và bất động sản.

Thời gian gần đây, KIM liên tục tung tiền mua thêm vốn và trở thành cổ đông lớn tại nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.

Ngoài Đất Xanh, hồi tháng 6/2017, nhóm quỹ ngoại do KIM quản lý cũng đã gom thêm cổ phần Công ty cổ phần Pin Ắc quy Miền Nam - Pinaco (PAC) và trở thành cổ đông lớn tại đây. Đến tháng 11 cùng năm, nhóm quỹ trở thành cổ đông lớn của Công ty cổ phần Ðầu tư Thương mại SMC (SMC).

Trong năm nay, quỹ ngoại đến từ Hàn Quốc này cũng đã trở thành cổ đông lớn của Công ty cổ phần Thép Nam Kim (NKG) và mới nhất là nâng sở hữu tại Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCI) lên 5,08%

Theo thông tin từ Bloomberg, tổng tài sản của KIM Vietnam Growth Securities Master Investment Trust đã tăng rất nhanh từ cuối tháng 11/2017 đến nay. Cụ thể, cuối tháng 11/2017, tổng tài sản của quỹ này là 396 tỷ KRW (370 triệu USD), nhưng đến đầu giữa tháng 1 năm nay đã tăng lên tới 905 tỷ KRW, tương đương gần 850 triệu USD. Tăng gần 500 triệu USD chỉ trong vòng hơn 2 tháng.

Đến nay, tổng tài sản của quỹ ngoại đến từ Hàn Quốc này đã đạt 1.132 tỷ KRW, tương đương hơn 1 tỷ USD.

DiaOcOnline.vn - Theo Zing