Top

“Đại gia” Tasco thời khó: Doanh thu tiếp tục lao dốc, kinh doanh bất động sản ảm đạm

Cập nhật 08/11/2018 08:42

Ban lãnh đạo Tasco cho biết, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái là vì công ty chưa bàn giao hết căn hộ cho người mua nhà tại dự án Xuân Phương Residence.

Một dự án bất động sản của Tasco.

Công ty CP Tasco (mã CK: HUT) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2018.

Báo cáo cho thấy, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ quý III của Tasco đạt 166,4 tỷ đồng, giảm 57% so với cùng kỳ năm trước.

Trong cơ cấu doanh thu Tasco thì doanh thu hai mảng cốt lõi của Tasco đều sụt giảm mạnh. Trong đó, giảm mạnh nhất là hoạt động kinh doanh bất động sản khi chỉ đạt gần 42 tỷ đồng trong quý III; giảm tới 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự đối với hoạt động thu phí tại các dự án BOT, doanh thu mảng này cũng giảm mạnh, đạt 66,5 tỷ đồng. Trong khi cùng kỳ năm ngoái con số này là hơn 138,4 tỷ đồng, tức là giảm tới xấp xỉ 52%.

Được biết, những dự án BOT từng đem lại doanh thu, lợi nhuận cho Tasco rất tốt như thu phí tuyến đường bộ mới đoạn Phủ Lý - Mỹ Lộc hiện nay liên tục bị người dân phản đối.

Trong khi đó, mảng doanh thu tài chính trong kỳ này của Tasco lại tăng mạnh với 80,18 tỷ đồng trong quý III; tăng tới 450% so với cùng kỳ. Mức tăng này có được nhờ vào việc chuyển nhượng cổ phần của công ty tại Công ty CP Tasco Năng lượng.

Cũng chính vì mức tăng đột biến này nên doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ dù sụt giảm mạnh thì lợi nhuận trước thuế quý III của Tasco vẫn tăng hơn 6% so với năm ngoái, đạt 54,3 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 39,28 tỷ đồng; giảm 8,9%.

Như vậy, luỹ kế 9 tháng đầu năm 2018, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Tasco đạt 764,7 tỷ đồng; giảm 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 80,5 tỷ đồng, giảm 64%.

So với kế hoạch đặt ra Tasco mới chỉ hoàn thành 39% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm mà cổ đông giao phó. Trong khi đó, thừa nhận 2017 là một năm khó khăn, ban lãnh đạo Tasco đã phải đặt kế hoạch kinh doanh thu lùi trong năm 2018 với tổng doanh thu dự kiến là 2.100 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế là 207 tỷ đồng.

Lý giải về nguyên nhân, ban lãnh đạo Tasco cho biết, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái là vì công ty chưa bàn giao hết căn hộ cho người mua nhà tại dự án Xuân Phương Residence.

Kinh doanh ảm đạm kéo theo cổ phiếu HUT của “ông trùm” thu phí một thời ảm đạm theo. Cụ thể, cổ phiếu HUT hiện đang giao dịch dưới mức 5.000 đồng/cổ phiếu.

Mới đây, Quỹ đầu tư cổ phiếu Hưng Thịnh VinaWealth và Công ty CP Quản lý quỹ VinaCapital đã bán ra 950.000 cổ phiếu HUT. Động thái thoái bớt vốn của quỹ ngoại được thực hiện trong thời điểm doanh thu, lợi nhuận của Tasco đang “rủ nhau” lao dốc.

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí