Top

Công ty tài chính Lotte được cấp phép hoạt động, chính thức nhảy vào lĩnh vực tài chính tiêu dùng Việt Nam

Cập nhật 22/09/2018 09:45

Bước thủ tục pháp lý cuối cùng đã được hoàn tất trong thương vụ mua lại Techcom Finance của Lotte Card. Thông qua đó, Lotte sẽ trở thành công ty thẻ tín dụng Hàn Quốc đầu tiên có giấy phép phát hành thẻ tín dụng tại Việt Nam.


Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết ngày 19/9/2018 đã ban hành Giấy phép số 90/GP-NHNN về việc thành lập và hoạt động Công ty tài chính TNHH một thành viên Lotte Việt Nam.

Cụ thể, Công ty Tài chính TNHH Một thành viên Kỹ thương (Techcom Finance - TCF) được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cấp đổi giấy phép để trở thành Công ty tài chính TNHH MTV Lotte Việt Nam. Công ty có địa chỉ trụ sở chính tại Tòa tháp Tây, Tòa nhà Lotte Center Hà Nội, số 54 Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội.

Vốn điều lệ của Công ty tài chính TNHH một thành viên Lotte Việt Nam là 600 tỷ đồng do Công ty Lotte Card Co.,Ltd (Hàn Quốc) sở hữu 100% vốn điều lệ với thời hạn hoạt động là 50 năm kể từ ngày 29/12/2008.

Công ty tài chính TNHH một thành viên Lotte Việt Nam được thực hiện các hoạt động của công ty tài chính tín dụng tiêu dùng theo quy định của pháp luật và của NHNN, trong đó bao gồm các hoạt động như huy động vốn dưới hình thức nhận tiền gửi của tổ chức; Phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu, trái phiếu để huy động vốn của tổ chức; Vay vốn của tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính trong nước và nước ngoài theo quy định của pháp luật; Vay NHNN dưới hình thức tái cấp vốn theo quy định của Luật NHNN.

Công ty được phép cấp tín dụng dưới các hình thức cho vay, bao gồm cả cho vay trả góp, cho vay tiêu dùng; Chiết khấu, tái thiết khấu công cụ chuyển nhượng, các giấy tờ có giá khá; Phát hành thẻ tín dụng.

Cùng các hoạt động khác như mở tài khoản tiền gửi tại NHNN; Mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; Mở tài khoản tại ngân hàng nước ngoài theo quy định của pháp luật về ngoại hối; Mở tài khoản tiền gửi, tài khoản quản lý tiền vay cho khách hàng; Góp vốn, mua cổ phần theo quy định của NHNN; Kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối trên thị trường trong nước và trên thị trường quốc tế trong phạm vi do NHNN quy định; Làm đại lý kinh doanh bảo hiểm; Cung ứng dịch vụ tư vấn trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, đầu tư; Cung ứng dịch vụ quản lý, bảo quản tài sản của khách hàng; Tham gia đấu thầu tín phiếu Kho bạc, mua, bán công cụ chuyển nhượng, trái phiếu Chính phủ, tín phiếu Kho bạc, tín phiếu NHNN và các giấy tờ có giá khác theo quy định của pháp luật; Tiếp nhận vốn ủy thác của Chính phủ, tổ chức, cá nhân để cấp tín dụng được phép theo quy định của NHNN; Đại lý phát hình trái phiếu, cổ phiếu và các loại giấy tờ có giá khác.

Được biết, giá chuyển nhượng của thương vụ Lotte Card mua lại Techcom Finance có giá lên tới 87,5 tỷ won, tương đương 1.734 tỷ đồng, gấp 2,89 lần vốn điều lệ. Lotte Card là một công ty thẻ tín dụng lớn của Hàn Quốc trực thuộc Tập đoàn Lotte và có trụ sở chính đặt tại Seoul.

Trong buổi gặp mặt hồi đầu tháng 9, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Chính phủ Việt Nam quan tâm tới phát triển tài chính tiêu dùng thông qua Fintech, Mobile Payment và ủng hộ Lotte Card đầu tư, góp phần phát triển tiêu dùng không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

DiaOcOnline.vn - Theo Trí Thức Trẻ