Top

Công ty tài chính không được đòi tiền người không có nghĩa vụ trả nợ

Cập nhật 22/09/2018 08:32

Công ty tài chính phải thu hồi nợ đúng quy định, đặc biệt không được đòi người không có nghĩa vụ trả nợ.

Thống đốc vừa có văn bản yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố triển khai một số nội dung nhằm chấn chỉnh tình hình hoạt động của công ty tài chính, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Theo đó, nhà quản lý yêu cầu Ngân hàng Nhà nước các tỉnh thành có văn bản chỉ đạo công ty, chi nhánh công ty tài chính trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định về đôn đốc, thu hồi nợ theo đúng quy định. Đặc biệt là những quy định về hoạt động dịch vụ đòi nợ theo quy định của pháp luật; không thực hiện đòi người không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính tiêu dùng.

Vay tiêu dùng ngày càng có xu hướng phát triển nhanh tại Việt Nam. Ảnh: PV.

Nội dung này đưa ra khi thời gian qua xuất hiện tình trạng nhiều công ty tài chính liên tục gọi điện quấy rối, đòi nợ những người thân, quen có liên quan đến khách hàng vay tiền của họ, hoặc thậm chí không liên quan gì đến khách hàng vay.

Tình cảnh bị làm phiền do đòi nợ nhầm này đã có gần 100 trường hợp người tiêu dùng phản ánh về Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vài tháng trước.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước các tỉnh cũng được yêu cầu phải tăng cường công tác giám sát, kiểm tra thường xuyên, đột xuất việc tuân thủ quy định nội bộ và quy định của pháp luật về hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống ở các đơn vị kinh doanh trong mạng lưới hoạt động của công ty tài chính trên địa bàn. Phát hiện các bất cập, hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật (nếu có) trong hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống để có biện pháp ngăn chặn, xử lý toàn diện.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước các tỉnh có thể xem xét xử lý theo thẩm quyền , kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời và nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật bảo đảm các công ty tài chính, chi nhánh công ty tài chính, văn phòng đại diện, điểm giới thiệu dịch vụ của công ty tài chính trên địa bàn tuân thủ quy định.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress