Có nên đầu tư trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản?

Cập nhật 15/08/2019 14:15

Đầu tư trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản đang là kênh hút nhiều nhà đầu tư, nhưng khách hàng cần thận trọng, không nên chạy theo mức lãi suất cao.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản đang có xu hướng phát hành trái phiếu - Ảnh minh họa.

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản đua nhau phát hành trái phiếu, thu hút sự được quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Nếu như với gửi tiết kiệm, mức lãi suất chỉ dao động từ 6,7 - 7%/năm, tính thanh khoản và linh động không nhiều thì trái phiếu doanh nghiệp lại có mức lãi suất cao hơn, từ 8 - 9%/năm. Những trái phiếu có thời hạn từ 24 tháng thì mức lãi suất có thể lên tới 10- 11%/năm.

Ngoài ra, tính thanh khoản của trái phiếu doanh nghiệp lại khá tốt. Nếu gửi tiết kiệm khách hàng phải đến đúng hạn mới được rút thì gửi trái phiếu doanh nghiệp, khách hàng có thể rút tiền bất cứ thời điểm nào (thường từ sau 3 tháng gửi) với mức lãi suất cao hơn ngân hàng ở kỳ hạn tương đương.

Ví dụ trường hợp cụ thể khách hàng mua 1 tỷ đồng trái phiếu với kỳ hạn 1 năm nhưng gửi được 8 tháng khách cần rút ra 500 triệu đồng. Nếu gửi tiết kiệm kỳ hạn 1 năm, khi khách rút 500 triệu đồng tức là cả 1 tỷ đồng khách gửi sẽ được hưởng lãi suất không kỳ hạn.

Nhưng nếu mua trái phiếu thì khách hàng có thể bán 500 triệu trái phiếu, 500 triệu trái phiếu còn lại vẫn được hưởng lãi suất kỳ hạn 1 năm. Còn 500 triệu khách bán sẽ được bán qua chợ trái phiếu với mức lãi suất thường cao hơn kỳ hạn tương đương của gửi tiết kiệm.

Nhờ mức lãi suất và tính thanh khoản cao nên trái phiếu đang là kênh huy động vốn khá lớn.

Nêu quan điểm liên quan đến việc phát hành trái phiếu huy động vốn của doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản thời gian qua, TS. Bùi Quang Tín, chuyên gia tài chính, cho biết, chưa bao giờ thị trường tài chính lại có cơ hội tạo ra nhiều kênh dẫn vốn như hiện nay.

Việc tiếp cận vốn ngân hàng khó đối với từng phân khúc, từng chủ đầu tư nhưng điều này lại mở ra kênh tiếp cận vốn mới cho các doanh nghiệp. Vì thị trường tài chính không chỉ có ngân hàng mà còn có thể huy động vốn từ thị trường chứng khoán và các doanh nghiệp có thể phát hành trái phiếu, cổ phiếu.

"Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể huy động vốn bằng phát hành trái phiếu hay phát hành cổ phiếu, đây là “điểm tựa mới” giúp doanh nghiệp có vốn trung, dài hạn chứ không chỉ là vốn ngắn hạn từ ngân hàng", ông Tín nói.

Bổ sung thêm ý kiến liên quan đến việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp, TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, cho biết, trái phiếu doanh nghiệp là công cụ cho các doanh nghiệp quy mô lớn.

"Thực tế, trái phiếu không phải là sân chơi của nhà đầu tư cá nhân. Tại sao những năm 2014 – 2017 các doanh nghiệp bất động sản không phát hành trái phiếu doanh nghiệp? Tại sao đến lúc khó khăn mới phát hành trái phiếu?", ông Hiển đặt vấn đề.

Theo các chuyên gia, mua trái phiếu doanh nghiệp là một cách đầu tư khá an toàn hiện nay. Tuy nhiên, khách hàng cần "chọn mặt gửi vàng", nên mua trái phiếu của những doanh nghiệp uy tín, có tài sản và doanh thu hàng năm tốt. Không nên vì ham lãi suất cao mà trái phiếu mua những doanh nghiệp không tên tuổi hay làm ăn không minh bạch.

DiaOcOnline.vn – Theo VTC