Top

Biến động thị trường đang mở rộng, tránh lạm dụng đòn bẩy để hạn chế đau thương!

Cập nhật 16/10/2018 08:50

Mức độ biến động của chỉ số đang có xu hướng mở rộng ra kể từ tháng 8 tới nay. Mặc dù chỉ số vẫn đang dao động quanh ngưỡng 950 điểm, nhưng biên độ dao động đã gia tăng lên khoảng 50 điểm và mức độ biến động theo phiên cũng lớn hơn với những nhịp điều chỉnh giảm nhanh và khá "sốc".


Sau tuần giảm khá mạnh vừa qua, VN-Index chính thức đánh mất mốc 1.000 điểm và quay lại vùng 950-1.000 điểm. Nhịp điều chỉnh trong tuần vừa qua vượt ngoài kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư do ảnh hưởng mang tính tâm lý từ diễn biến tiêu cực của các thị trường chứng khoán trong khu vực cũng như trên thế giới. Có thể thấy, bối cảnh bất ổn trên phạm vi toàn cầu dưới tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và lộ trình tăng lãi suất của FED cũng đang gây nên tâm lý hoài nghi của nhà đầu tư trong nước về triển vọng kinh tế dài hạn của Việt Nam trong bối cảnh việc đảm bảo ổn định vĩ mô đang đứng trước những thách thức đáng kể trong năm sau, VCBS nhận định trong báo cáo chiến lược tuần giao dịch 15-19/10/2018.

Cùng với đó, mức độ biến động của chỉ số đang có xu hướng mở rộng ra kể từ tháng 8 tới nay. Mặc dù chỉ số vẫn đang dao động quanh ngưỡng 950 điểm, nhưng biên độ dao động đã gia tăng lên khoảng 50 điểm và mức độ biến động theo phiên cũng lớn hơn với những nhịp điều chỉnh giảm nhanh và khá "sốc". Như vậy, trong giai đoạn biến động mạnh như hiện tại thì nhà đầu tư cần chú ý đến việc quản trị rủi ro cũng như tránh lạm dụng đòn bẩy, đồng thời có thể cân nhắc chờ đợi thời điểm thị trường ổn định trở lại trước khi tìm kiếm cơ hội đầu tư mới.

Với những lập luận trên, VCBS cho rằng nhà đầu tư cần lưu ý đến việc một số doanh nghiệp có ảnh hưởng lớn đến chỉ số cơ sở (chi tiết trong phần Phụ lục của báo cáo này) công bố ước tính kết quả kinh doanh quý 3/2018 và ảnh hưởng ngắn hạn đến xu hướng của chỉ số. Song song, nhà đầu tư vẫn cần theo dõi kỹ lưỡng biến động của chỉ số cơ sở để có thể phản ứng kịp thời.

Chi tiết trong phiên, việc RSI đang chuẩn bị tiến vào vùng quá mua, nhà đầu tư cũng thể tìm kiếm những nhịp đảo chiều của VN30F1M trong những phiên đầu tuần sau khi RSI quay trở lại vùng 30-50 để "lướt sóng". Tuy nhiên, phải luôn nhớ rủi ro đang đã gia tăng mạnh khi mức biến động trong phiên của chỉ số cơ sở vẫn đang là rất lớn. VCBS khuyến nghị nhà đầu tư cần tuyệt đối tuân thủ kỷ luật đầu tư với mức cắt lỗ trong khoảng 3-5 điểm.

Điểm lại, VN-Index ghi nhận một tuần trước đó giảm điểm khá mạnh và chính thức đánh mất mốc 1.000 điểm. Điểm nhấn trong tuần là phiên thứ Năm (11/10) khi chỉ số kết phiên với mức giảm gần 50 điểm với 300 mã giảm giá so với chỉ 30 mã tăng giá do ảnh hưởng tâm lý từ diễn biến tiêu cực của chỉ số Dow Jones (Mỹ) cộng hưởng cùng đà lao dốc của một loạt các chỉ số chứng khoán khác trong khu vực châu Á. Trạng thái bán tháo trong hai phiên cuối tuần cũng khiến cho thanh khoản tuần này tăng vọt so với tuần trước. Dù phiên cuối tuần chứng kiến sự hồi phục đáng kể của chỉ số chung nhưng hầu hết các cổ phiếu trong nhóm vốn hóa lớn đều kết tuần điều chỉnh giảm khá mạnh so với tuần trước.

Một số tin tức đáng chú ý theo VCBS:

(1) "Big 4" ngân hàng tăng lãi suất. Sau BIDV, VietinBank, thêm Vietcombank và Agribank nâng lãi suất ngắn hạn tuần qua;

(2) Bất chấp bị áp thuế, Trung Quốc vẫn thặng dư thượng mại kỷ lục với Mỹ. Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ tăng lên cao kỷ lục 34,1 tỷ USD trong tháng 9, bất chấp biện pháp thuế quan mà Washington đã triển khai;

(3) Bán tháo ở Phố Wall liệu có khiến Fed 'chùn tay'? Những lời chỉ trích của ông Trump và sự sụt giảm của thị trường chứng khoán Mỹ có đủ sức khiến Fed dừng nâng lãi suất.

DiaOcOnline.vn - Theo Trí Thức Trẻ