Top

Thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi):

Nhập cảnh Việt Nam là được mua nhà

Cập nhật 26/11/2014 09:14

Chiều 25/11, Quốc hội thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi), theo đó, cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam là có quyền mua nhà ở thương mại. Ngoài ra, luật thu hẹp đối tượng được thuê nhà ở công vụ.

Các đại biểu Quốc hội bấm nút biểu quyết thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) ngày 25/11. Ảnh: Như Ý.

Cho phép sở hữu 50 năm

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho biết, về quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài, có ý kiến đề nghị cần quy định chặt chẽ hơn về đối tượng, điều kiện sở hữu.

Trong báo cáo giải trình, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) cho rằng, việc quy định mở rộng đối tượng, điều kiện được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam nhằm tạo yếu tố thuận lợi để thu hút đầu tư nước ngoài và phù hợp xu thế hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, để bảo đảm an ninh, quốc phòng, dự thảo luật đã có các quy định chặt chẽ, như: chỉ cho phép mua nhà ở tại các dự án nhà ở thương mại không thuộc khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh, cho phép sở hữu có thời hạn 50 năm, hạn chế về tỷ lệ nhà ở được phép mua và sở hữu… .

Theo luật, cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam là có quyền sở hữu nhà tại Việt Nam thông qua các hình thức: mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại, bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

Tổ chức, cá nhân nước ngoài có các quyền của chủ sở hữu nhà ở như công dân Việt Nam nhưng phải tuân thủ các quy định: Chỉ được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư; nếu là nhà ở riêng lẻ bao gồm nhà ở biệt thự, nhà ở liền kề thì trên một khu vực có số dân tương đương một đơn vị hành chính cấp phường chỉ được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu không quá 250 căn nhà. Cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở theo thỏa thuận trong các giao dịch hợp đồng mua bán, thuê mua, tặng cho nhận thừa kế nhà ở nhưng tối đa không quá 50 năm, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận và có thể được gia hạn thêm theo quy định của Chính phủ nếu có nhu cầu; thời hạn sở hữu nhà ở phải được ghi rõ trong giấy chứng nhận.

Thu hẹp đối tượng thuê nhà công vụ

Về nhà công vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho biết, trên cơ sở ý kiến của đa số đại biểu QH đề nghị thu hẹp đối tượng được thuê nhà ở công vụ, dự thảo luật được QH thông qua đã chỉnh lý theo hướng: nếu là cán bộ, công chức ở Trung ương thì giữ chức vụ từ cấp tổng cục trưởng và tương đương trở lên, nếu ở địa phương thì từ cấp chủ tịch huyện, giám đốc sở và tương đương trở lên, nhưng vẫn phải đáp ứng điều kiện là chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình tại nơi đến công tác và một số điều kiện khác thì mới được bố trí thuê nhà ở công vụ.

Một số ý kiến cũng đề nghị làm rõ chủ thể quản lý nhà ở công vụ, quy định rõ mô hình tổ chức quản lý nhà ở công vụ, chế tài trong trường hợp không trả lại nhà ở công vụ. Do vậy, dự luật đã quy định rõ hơn cơ quan chịu trách nhiệm quản lý nhà ở thuộc sở hữu nhà nước và quy định cụ thể trách nhiệm và thời hạn thực hiện việc cưỡng chế thu hồi nhà ở công vụ.

Bảo vệ người mua nhà hình thành trong tương lai

Về Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) được thông qua chiều 25/11, chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cho biết, để tăng cường các biện pháp bảo vệ người mua, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, luật sửa đổi bổ sung quy định bên mua, bên thuê mua có quyền yêu cầu bên bán, bên cho thuê mua cung cấp thông tin về tiến độ đầu tư xây dựng dự án, việc sử dụng tiền ứng trước và kiểm tra thực tế tại công trình. Ngoài ra, luật sửa đổi cũng quy định rõ: chủ đầu tư phải được ngân hàng thương mại bảo lãnh nghĩa vụ tài chính trong trường hợp không bàn giao nhà ở đúng tiến độ đã cam kết theo hợp đồng; chỉ được thu tiền ứng trước của khách hàng khi đã xây dựng xong móng của công trình và phải được cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh kiểm tra đủ điều kiện của nhà ở được phép bán, cho thuê mua. Lần đầu chủ đầu tư chỉ được thu không quá 30% giá trị hợp đồng và không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà; thu không quá 95% giá trị hợp đồng khi bên mua, thuê mua chưa được cấp giấy chứng nhận.


DiaOcOnline.vn - Theo Tiền phong