Top

Người nước ngoài muốn mua nhà tại Việt Nam cần làm gì?

Cập nhật 30/06/2015 15:56

Muốn mua một ngôi nhà tại Việt Nam, người nước ngoài sẽ rất vất vả với các thủ tục rối rắm. Trong khi thị trường bất động sản đang sôi động từng giờ. Các chuyên gia, doanh nghiệp đã cùng nhau tháo gỡ cho khách hàng là người ngoại quốc...

Ảnh minh họa từ Internet

Theo các quy định hiện nay về số lượng thì người nước ngoài chỉ được mua tối đa 30 % số căn hộ trong một dự án chung cư và trên một đơn vị hành chính cấp phường, chỉ được mua 250 căn. Quy định này nhằm bảo đảm an ninh quốc phòng trên địa bàn.

Ngoài việc quy định cụ thể về số lượng, Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực từ ngày 1-7- 2015 còn bắt buộc người nước ngoài có giấy chứng nhận đầu tư, hoặc giấy tờ tương đương còn thời hạn 1 năm trở lên...

Các quy định khác cũng đang cản trở người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam, làm giảm tính hấp dẫn của thị trường như: người nước ngoài không được trực tiếp đăng kí thuê bao đồng hồ điện, không được vay vốn ngân hàng...

Trao đổi với phóng viên, luật sư Đào Ngọc Hùng, Đoàn luật sư TP. HCM đề xuất nên mở cửa hơn với người nước ngoài mua nhà bằng các cho họ trực tiếp thuê bao đồng hồ điện. Trước đây, người nước ngoài muốn sử dụng điện sẽ phải kí quỹ ở ngân hàng. Điều này dẫn tới một thực tế rất tréo ngoe: Đó là bán cho người ta cái nhà mà không cho người ta dùng điện.

Tiếp đó, khi người nước ngoài có một phần tiền để mua nhà, phần còn lại thì ngân hàng cũng nên cho vay và tài sản thế chấp là chính căn nhà đó. Như vậy, vừa giúp thị trường bất động sản hừng ấm vừa có thể tạo điều kiện cho người nước ngoài mua nhà và sinh sống tại Việt Nam.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM đề xuất, khi tiếp nhận thông tin người nước ngoài bán nhà, cần chuyển một số tiền lớn ra nước ngoài thì ngân hàng nhà nước nên hướng dẫn các thủ tục cho người nước ngoài dễ thực hiện. Từ đó, tạo thêm niềm tin cho thị trường bất động sản trong nước.

“Thủ tướng có cảnh báo về tình trạng bong bóng bất động sản có thể tái diễn. Đây là lời cảnh báo đúng đắn nhưng các yếu tố thị trường và chính sách hiện nay đang cho thấy địa ốc đang có giá trị thực của nó. Khi người nước ngoài tham gia vào thị trường, tính cạnh tranh, minh bạch sẽ tốt hơn. Do vậy không nên có sự phân biệt giữa trong nước hay ngoài nước khi mua nhà.

Đối với bà con Việt kiều thì theo tôi có thể làm thêm hộ chiếu Việt Nam và mua nhà như bao nhiêu người Việt khác trong nước”. Ông Châu chia sẻ.

Ngoài việc đáp ứng quy định phải có đủ năng lực hành vi dân sự, phải thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam thì cá nhân người nước ngoài và Việt kiều định cư ở nước ngoài khi mua bất động sản tại Việt Nam sẽ không phải đăng kí tạm trú hoặc đăng ký thường trú tại địa phương - nơi thực hiện giao dịch mua nhà ở.


DiaOcOnline.vn - Theo Lao động