Top

Không lo Việt kiều đầu cơ nhà ở

Cập nhật 12/07/2010 15:10

Theo nghị định 71/2010/NĐ-CP, đối tượng mua nhà được mở rộng hơn như người có quốc tịch Việt Nam, nhà khoa học, nhà văn hoá (không cần điều kiện trở về làm việc thường xuyên tại Việt Nam), người kết hôn với công dân Việt Nam ở trong nước và người được cấp giấy miễn thị thực vào Việt Nam.

Ngay từ khi mới là dự thảo, nhiều ý kiến lo lắng về việc “mở rộng” nhiều điều kiện thuận lợi cho Việt kiều sẽ tạo cơ hội đầu cơ nhà đất.

Tuy nhiên, thứ trưởng bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định, hiện có khoảng trên ba triệu kiều bào đang sinh sống ở nước ngoài. Con số Việt kiều có đủ điều kiện mua nhà tại Việt Nam chưa được thống kê nhưng số người đủ điều kiện tài chính để mua nhà trong nước chỉ chiếm một phần nhỏ.

Việc đầu cơ bất động sản vẫn diễn ra dù Việt kiều chưa được mua nhà. Mở rộng điều kiện cho Việt kiều mua nhà tại Việt Nam sẽ không gây tác động lớn đến thị trường bất động sản bởi hiện nay nguồn cung khá dồi dào nên việc đầu cơ vào lúc này sẽ khó xảy ra.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cũng cho biết, Việt Nam đang chuẩn bị xây dựng chính sách đánh thuế bất động sản và cũng đang tiến hành xây dựng dự thảo luật sở hữu tài sản. Không có chuyện hạn chế quyền mua sắm và hạn chế tài sản mà sẽ dùng chính sách thuế để điều tiết. Người sở hữu càng nhiều bất động sản, mức thuế phải đóng càng cao. Như vậy, sẽ hạn chế được việc đầu cơ bất động sản.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị