Tôi muốn chuyển lên đất ở thì phải đóng thuế chuyển công năng là bao nhiêu/m2

Cập nhật 04/09/2014 14:54

Tôi có 1 lô đất tọa lạc tại địa chỉ Thửa 74 tờ bản đồ số 13, mặt tiền kênh 12 song hành đường Thích Thiện Hòa, ấp 5, xã Lê Minh Xuân, Bình Chánh, TpHCM. Toàn bộ là đất trồng cây lâu năm. Tôi muốn chuyển lên đất ở thì phải đóng thuế chuyển công năng là bao nhiêu/m2 . Và tối thiểu là bao nhiêu m2 thì tách riêng được 1 sổ hồng. Xin cảm ơn

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Điểm a Khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ – CP về thu tiền sử dụng đất quy định như sau:

“Chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở theo quy định tại Khoản 6 Điều 103 Luật Đất đai sang làm đất ở; chuyển từ đất có nguồn gốc là đất vườn, ao gắn liền nhà ở nhưng người sử dụng đất tách ra để chuyển quyền hoặc do đơn vị đo đạc khi đo vẽ bản đồ địa chính từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 đã tự đo đạc tách thành các thửa riêng sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Theo đó, nếu được Nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng cây lâu năm sang làm đất ở thì bạn phải nộp tiền sử dụng đất bằng 50% giá trị chênh lệch giữa giá đất ở trừ đi giá đất trồng cây lâu năm tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Giá đất ở và giá đất trồng cây lâu năm để tính nghĩa vụ tài chính của bạn căn cứ theo khung giá đất được UBND địa phương ban hành hàng năm.

Thứ hai, căn cứ điểm b khoản 1 Điều 3 Quyết định số 19/2009/ QĐ- UBND ngày 25/2/2009 của UBND thành phố Hồ Chí Minh quy định về diện tích tối thiểu của Thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại, sau khi trừ lộ giới, diện tích tối thiểu như sau:
 


Đối chiếu với quy định trên bạn sẽ biết được diện tích tối thiểu được phép tách thửa tại khi vực nhà bạn là bao nhiêu.
 

 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài Luật Thiên Thanh 1900 56 56 08

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.