Top

Thuế thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản?

Cập nhật 28/07/2009 14:40

Câu hỏi:

Tôi có mua lại một mảnh đất có sổ đỏ, trong giấy chứng nhận sử dụng đất có mục ghi phần nguồn gốc sử dụng là: Nhận chuyển nhượng năm 2007. Giá trị mua là 400 triệu đồng. Trong hợp đồng thể hiện tôi (bên mua) phải đóng các khoản thuế có liên quan. Vậy tôi phải đóng những loại thuế, phí nào? Thuế suất là bao nhiêu? Dựa trên giá nào? Kính mong Cà phê Luật giúp tôi để hoàn tất thủ tục?

Xin chân thành cảm ơn (ducchinhmw@gmail.com)


Luật sư Nguyễn Quang Tâm - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

Khi bạn làm hợp đồng chuyển nhượng đất, bên mua phải đóng thuế thu nhập do chuyển nhượng là 2% hoặc 25% tùy theo trường hợp

- Trường hợp 1: xác định được thu nhập chịu thuế thì thuế suất là 25% trên thu nhập tính thuế, sau khi đã trừ các chi phí liên quan và giá vốn gốc còn lại là thu nhập tính thuế.

- Trường hợp 2: không xác định được giá vốn và các chi phí liên quan làm cơ sở xác định thu nhập tính thuế thì áp dụng thuế suất 2% trên giá trị chuyển nhượng bất động sản.

Phí trước bạ là 0,5% căn cứ vào giá cả chuyển nhượng nếu phù hợp với bảng giá niêm yết ở tại phòng thuế và lệ phí công chứng lúc thực hiện ký hợp đồng (giá lệ phí công chứng này bạn liên hệ với Phòng công chứng), rất tiếc tôi không biết đất bạn mua là loại đất sử dụng mục đích gì nên không thể tư vấn cho bạn được.

 

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

 

DiaOcOnline.vn