Top

Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng nhà ở duy nhất

Cập nhật 05/01/2012 14:30

Câu hỏi:

Từ trước đến nay, tôi có hộ khẩu và thường trú tại nhà chị của tôi ở quận Phú Nhuận (căn nhà này là của chị tôi đứng tên). Hiện nay tôi mua 1 căn nhà nhỏ ở quận 12 (căn nhà này do tôi đứng tên). Vậy nay, nếu bán căn nhà quận 12 của tôi thì tôi có được miễn thuế thu nhập cá nhân hay không? 'Tôi chỉ sở hữu 1 căn nhà duy nhất  thì tôi phải làm giấy tờ gì để được miễn thuế TNCN?.

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Tài sản là nhà ở, đất ở khi chuyển nhượng thuộc đối tượng chịu thuế thu nhập cá nhân quy định tại điểm b khoản 5 điều 3 luật thuế thu nhập cá nhân ngày 21/11/2007 quy định thu nhập chịu thuế gồm “Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở”.

Tuy nhiên, tại khoản 2 điều 4 quy định về trường hợp thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân trong đó có trường hợp: “Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất”.

Vì bạn chỉ có một nhà ở, quyền sử dụng đất ở duy nhất, thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân, do đó khi chuyển nhượng, bạn được miễn nộp thuế thu nhập cá nhân. Hồ sơ kê khai nộp thuế được quy định tại điểm 2.5.2 Thông tư 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008. - Tờ khai thuế thu nhập cá nhân áp dụng đối với cá nhân chuyển nhượng bất động sản theo mẫu số 11/KK-TNCN ban hành kèm theo Thông tư này.

- Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà hoặc quyền sở hữu các công trình trên đất.

- Hợp đồng chuyển nhượng bất động sản.

- Các trường hợp chuyển nhượng bất động sản thuộc diện được miễn thuế thu nhập cá nhân phải kèm theo các giấy tờ làm căn cứ xác định thuộc đối tượng được miễn thuế tương ứng với từng trường hợp theo hướng dẫn tại khoản 1, 2, 3, 4, 5 mục III phần A Thông tư này; nơi nộp hồ sơ, tủ tục nộp hồ sơ quy định tại điểm 2.5.3 Thông tư 84/2008.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn