Top

Thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà chủ sở hữu

Cập nhật 30/12/2011 16:25

Câu hỏi: Kính gửi Quý Luật sư

Tôi muốn hỏi trong trường hợp của tôi. Hiện tôi đang sống với bố mẹ tại căn nhà của bố mẹ đẻ và kê khai hộ khẩu ở đó. Thời gian qua tôi có mua 1 căn nhà và đăng ký tên Chủ sở hữu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu tài sản trên đất tại 1 khu đất khác.

Tôi chưa lập gia đình giờ tôi bán căn nhà do tôi mua. Trong trường hợp này tôi có được miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán căn nhà của tôi mua hay không và thủ tục để xin miễn phải có những giấy tờ gì?


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Căn cứ khoản 2 Điều 4 nghị định 100/2008/NĐ-CP thì thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam thuộc trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Và theo quy định tại thông tư Số: 84/2008/TT-BTC quy định về các khoản thu nhập được miễn thuế: Cá nhân có nhà ở, quyền sử dụng đất ở duy nhất theo quy định này là cá nhân chuyển nhượng chỉ có quyền sở hữu một căn nhà duy nhất hoặc chỉ có quyền sử dụng một thửa đất duy nhất ở Việt Nam, kể cả trường hợp trên thửa đất đó đã hoặc chưa được xây dựng nhà.

Căn cứ xác định thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, đất ở duy nhất được miễn thuế do người chuyển nhượng bất động sản tự khai và chịu trách nhiệm về tính trung thực trong bản khai. Nếu phát hiện không đúng sẽ bị xử lý truy thu thuế và phạt về hành vi gian lận thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Như vậy trong trường hợp của bạn, bạn không phải nộp thuế thu nhập cá nhân khi bán căn nhà trên, vì đây là căn nhà thuộc sở hữu duy nhất của bạn.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 19006665 và 08. 73 050 996

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn