Thuế phải nộp khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Cập nhật 14/07/2010 16:20

Câu hỏi:

Tôi có 1.000 m2 đất tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Nay tôi muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư. Tôi có thể chuyển đổi hết 1.000m2 đất này không? Tôi được tư vấn rằng khi thực hiện chuyển đổi thì những diện tích chuyển đổi nằm trong hạn mức cho phép chỉ đóng thuế chuyển mục đích là 20% còn phần ngoài hạn mức thì đóng 100%.

Cách tư vấn này đúng hay sai? Nếu tôi chấp nhận đóng thuế chuyển mục đích 100% thì tôi có chuyển hết được 1000m2 đất này không?

Xin chân thành cảm ơn! (tranreal@yahoo.com)


Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:


 
Căn cứ theo Nghị định 198/2004/NĐ-CP về thu tiền sử dụng đất có qui định như sau :

Điều 6. Thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất

2. Đối với hộ gia đình, cá nhân:

a) Chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở sang làm đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp;

b) Chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp;

c) Chuyển mục đích sử dụng đất có nguồn gốc từ nhận chuyển nhượng của người sử dụng đất hợp pháp sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất như sau:

- Đất nhận chuyển nhượng có nguồn gốc là đất nông nghiệp thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp;

- Đất nhận chuyển nhượng có nguồn gốc là đất phi nông nghiệp (không phải là đất ở) thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất phi nông nghiệp.

Căn cứ theo qui định này mà bạn biết được việc mình sẽ bị tính thuế như thế nào. Thông tin cho rằng trong hạn mức chỉ đóng thuế 20%, còn ngoài hạn mức thì phải đóng 100% khi chuyển mục đích sử dụng đất thì chúng tôi không rõ lắm có phải là điều kiện riêng có ở BR-VT hay không? Muốn biết chắc chắn, bạn nên liên hệ cơ quan thuế tại địa phương để biết rõ hơn. Việc có chuyển được hết 1.000 m2 đất nông nghiệp qua đất ở có được hay không lại tuỳ thuộc vào qui hoạch cụ thể địa phương có cho phép chuyển mục đích hay không.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
 


DiaOcOnline.vn