Top

Thuế chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Cập nhật 07/04/2010 14:30

Câu hỏi:

Công ty chúng tôi có mua 1 miếng đất tại huyện Bình Chánh để xây dựng trường nghề, đã hoàn tất thủ tục chuyển nhượng đất, và đã được UBND thành phố cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng trường nghề.

Trong quá trình định giá chuyển mục đích sử dụng để đóng thuế, Sở Tài chính yêu cầu chúng tôi phải thuê đơn vị tư vấn để thẩm định giá khu đất theo quyết định 281/2003/QĐ-UB ngày 01/12/2003.

Công ty đã mua đất từ người sử dụng hợp pháp, là đất LM hiện nay tại khu vực đó đã quy hoạch thành khu dân cư, thuận quy hoạch của huyện, đã được UB TP cho chuyển mục đích sử dụng. Như vậy khu đất không nằm trong các quy định tại quyết định 281, nên chúng tôi chỉ cần đóng tiền chuyển mục đích theo bảng giá đất tại thời điểm cho phép?

Sở Tài Chính yêu cầu chúng tôi phải thẩm định giá khu đất để xác định nghĩa vụ tài chính cho phù hợp là hợp lý không? Việc xác định nghĩa vụ tài chính như trên là thuộc phạm vi của Sở Tài Chính hay Cục thuế?

Xin chân thành cảm ơn!


Công ty Luật Thiên Bình trả lời:

Vì chúng tôi không có được những hồ sơ, tài liệu chính xác về vụ việc, nên chúng tôi chỉ có thể trả lời đến Ông/bà như sau:

Theo Điều 28 Nghị định 84/2007/NĐ-CP quy định về: Quyền lựa chọn hình thức nộp tiền sử dụng đất hoặc nộp tiền thuê đất khi chuyển mục đích sử dụng đất đối với trường hợp nhà đầu tư nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư cụ thể như sau:

1. Trường hợp nhà đầu tư nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai để thực hiện dự án đầu tư phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất mà phải chuyển mục đích sử dụng đất sau khi nhận chuyển nhượng thì được lựa chọn một trong hai hình thức sau:

a. Sử dụng đất dưới hình thức coi như được giao đất có thu tiền sử dụng đất. Trong trường hợp này, nhà đầu tư phải nộp tiền sử dụng đất để được chuyển mục đích sử dụng đất và có các quyền, nghĩa vụ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 110 của Luật Đất đai;

b. Sử dụng đất dưới hình thức thuê đất của Nhà nước. Trong trường hợp này, nhà đầu tư phải trả tiền thuê đất cho Nhà nước và có các quyền, nghĩa vụ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật Đất đai; có các quyền và nghĩa vụ quy định tại Điều 110 của Luật Đất đai trong thời hạn đã trả trước tiền thuê đất quy định tại điểm b khoản 2 Điều này đối với trường hợp số tiền thuê đất đã trả trước cho thời gian từ năm (05) năm trở lên.

2. Khoản tiền nhà đầu tư thực tế đã trả để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất được xử lý như sau:

a. Được trừ vào số tiền sử dụng đất để được chuyển mục đích sử dụng đất mà nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước để được sử dụng đất quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;

b. Được coi là khoản tiền thuê đất mà nhà đầu tư đã trả trước cho Nhà nước để được thuê đất quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

3. Khoản tiền mà nhà đầu tư đã trả để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất quy định tại khoản 2 Điều này được xác định trên cơ sở giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường nhưng không được vượt quá số tiền phải bồi thường, hỗ trợ về đất tương ứng với trường hợp Nhà nước thu hồi đất.

4. Khoản tiền thực tế mà nhà đầu tư đã trả để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất quy định tại khoản 3 Điều này được tính vào chi phí đầu tư dự án của nhà đầu tư.

5. Việc định giá đất đối với đất mà nhà đầu tư đã trả để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và định giá đất để giao đất, cho thuê đất, bồi thường, hỗ trợ về đất được thực hiện dưới hình thức thuê dịch vụ tư vấn của các tổ chức tư vấn về giá đất được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật và do Sở Tài chính thẩm định trước khi trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định.

Theo quy định nói trên, việc Sở Tài chính TP. HCM yêu cầu Ông/bà thực hiện việc thẩm định giá là hoàn toàn có cơ sở và đúng thẩm quyền.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
 


DiaOcOnline.vn