Top

Thủ tục tách thửa và mức phí phải đóng?

Cập nhật 11/05/2009 14:55

Câu hỏi:

Tôi có mua một miếng đất 11m x 4,5m vào năm 2000 và làm nhà ở từ đó đến nay. Hiện nay, tôi muốn làm thủ tục tách thửa từ sổ chính của chủ nhà để làm sổ riêng cho mình. Vậy xin Cà phê Luật tư vấn giúp tôi thủ tục làm như thế nào và thuế đất phải đóng ra sao?

Nhà tôi không nằm trong diện quy hoạch giải tỏa. Trước đây tôi có nộp hồ sơ nhưng bên địa chính quận trả lại với lý do là trước đây nhà tôi không có đường đi, sau này khi chủ nhà bán đất cho những hộ khác thì chủ nhà tự làm đường kiệt để đi chung và phải yêu cầu bên đo đạc bản đồ đến vẽ lại sơ đồ đường đi. Như vậy chúng tôi có phải đóng thêm chi phí không? Mức đóng bao nhiêu?

Xin chân thành cảm ơn! (thanhdung1009@ymail.com)

Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:



Luật sư Đỗ Như Quát

Theo thông tin mà chị cung cấp, chúng tôi xin trả lời như sau:

Trước hết, người chủ cũ của chị phải thực hiện thủ tục tách thửa, thủ tục tách thửa bao gồm:

- Đơn xin tách thửa của người sử dụng đất

- Giấy chứng nhận QSDĐ hoặc một trong các loại giấy tờ theo quy định tại Điều 50 Luật Đất đai 2003.

Về tách thửa phải phù hợp với qui hoạch cụ thể tại địa phương, việc đo đạc vẽ bản đồ thì do người có nhu cầu phải chịu, lệ phí tùy thuộc vào mỗi địa phương qui định.

Sau khi đã tách thửa xong, hai bên phải cùng nhau ký hợp đồng chuyển nhượng có công chứng, chứng thực của các cơ quan có thẩm quyền. Kế tiếp, chị phải hoàn thành nghĩa vụ thuế, phí trước bạ là 0,5% theo giá trị hợp đồng chuyển nhượng (hoặc theo giá của nhà nước) và phí đăng bộ sang tên.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn