Top

Thủ tục sửa đổi giấy tờ nhà đất

Cập nhật 24/02/2012 10:05

Câu hỏi:

Tôi có 1 mảnh đất do cha mẹ khai hoang từ giải phóng 150m2, cho lại tôi xây dựng nhà vào năm 1982, từ đó đến 2002, tôi đóng thuế đầy đủ. Tôi chỉ còn giữ lại tờ khai đóng thuế năm 1993 và 1994 diện tích đất nhà: 35m2, diện tích sử dụng: 35m2 tổng diện tích đất ở: 150m2. Năm 2003, sở địa chính nhà đất đo đạc lại, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà + quyền sử dụng đất ghi: tổng diện tích sử dụng: 52.20 m2; diện tích xây dựng: 55.83m2; tổng diện tích đất ở: 56.80 m2. Do không để ý và kiểm tra lại nên tôi vẫn đóng thuế khi có giấy báo đóng thuế, nhưng không hề để ý trên giấy báo chỉ ghi là 56.80 m2... nay tôi lấy giấy tờ này đi vay vốn ngân hàng, mới phát hiện ra. Vậy xin hỏi luật sư:

1. Tôi muốn xin sửa đổi lại giấy tờ đất cho đúng với diện, thì phải làm thủ tục gì? đến cơ quan nào?

2. Ngoài việc nộp thêm tiền thuế chênh lệch, xin hỏi tôi có phải đóng thêm chi phí gì khác, có tốn kém không?

3. Lỗi do sở địa chính ghi sai, thì ai phải chịu trách nhiệm?


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

1. Khoản 1, Điều 25 Nghị định 88/2009/NĐ-CP của Chính phủ ngày 19/10/2009 về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất quy định: “Khi phát hiện nội dung ghi trên Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót thì Sở Tài nguyên và môi trường có trách nhiệm đính chính đối với Giấy chứng nhận thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh, Phòng Tài nguyên và môi trường có trách nhiệm đính chính đối với Giấy chứng nhận do UBND cấp huyện cấp”.

Việc đính chính nội dung ghi trên Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được thực hiện khi có đơn hoặc văn bản phát hiện có sai sót về nội dung ghi trên giấy chứng nhận, có ý kiến thẩm định bằng văn bản của Văn phòng đăng ký đất và nhà quận, huyện hoặc biên bản kiểm tra của tổ kiểm tra của Phòng Tài nguyên và Môi trường quận, huyện.

Trong trường hợp của bạn, để đính chính lại Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, bạn cần đến Văn phòng đăng ký đất và nhà, thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện đã thụ lý, cấp Giấy Chứng nhận có sai sót về nội dung để gửi đơn trình bày và yêu cầu đính chính lại cho đúng. Giấy tờ liên quan đến nội dung cần đính chính nộp kèm theo gồm: Giấy chứng nhận đã cấp (bản sao có chứng thực của UBND) giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của của bạn, các giấy tờ nộp thuế đất hàng năm đối với diện tích thực hiện đang sử dụng.

2. Về phí và lệ phí thì được thực hiện đúng theo các quy định của Nhà nước trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ngoài ra không có chi phí gì khác.

3. Việc sai sót do các cơ quan nhà nước hay do bạn thì do bạn không cung cấp đầy đủ các hồ sơ, tài liệu cho chúng tôi nên chúng tôi chưa thể khẳng định chắc chắn được. Trước pháp luật thì ai sai đến đâu sẽ tiến hành xử lý đến đó.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn