Top

Thủ tục chuyển từ đất canh tác sang đất thổ cư

Cập nhật 25/08/2011 16:45

Nội dung câu hỏi:

Tôi có mua lại một lô đất diện tích 90m2. Đất nằm trong sổ đỏ nhưng thuộc đất canh tác có hạn sử dụng. Hồ sơ gồm photo công chứng sổ đỏ, giấy chứng minh photo công chứng của chủ hộ, giấy mua bán đất của chủ hộ với bên mua đầu tiên viết tay và giấy mua bán của bên mua đầu tiên với tôi viết tay.

Tôi muốn chuyển quyền sử dụng đất sang đất ở để xây nhà và đứng tên trực tiếp quyền sử dụng đất thì phải làm gì? Tính thuế ra sao? Tôi 27 tuổi, là công dân bình thường.

Chân thành cảm ơn!


Ý kiến tư vấn pháp lý của Công ty Luật thiên Bình:

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Thiên Bình (“Libra”) xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi ngày 12/04/2011; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

1. Khoản 1, Điều 106 Luật Đất đai 2003 quy định việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất chỉ được thực hiện khi đảm bảo các điều kiện sau đây:

- Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,

- Đất không có tranh chấp;

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đăm thi hành án;

- Trong thời hạn sử dụng đất.

Điều 134 Bộ Luật Dân sự và Điểm b, Khoản 1, Điều 119 Nghị định 181/2004 ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai (“Nghị định 181”) quy định: Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) phải được lập thành văn bản, có công chứng, chứng thực bởi cơ quan có thẩm quyền.

Theo đó, nếu các bên giao dịch chuyển nhượng bằng giấy tay thì giao dịch đó sẽ bị xem là vô hiệu (không có giá trị pháp lý). Vì vậy, để có thể tiến hành giao dịch trong trường hợp này, trước hết bạn cần phải yêu cầu bên chuyển nhượng tiến hành thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

2. Điều 30 Nghị định 181 quy định về điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở như sau: Đất xin chuyển mục đích sử dụng phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất chi tiết, hoặc kế hoạch sử dụng đất chi tiết, hoặc quy hoạch xây dựng đô thị, hoặc quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt. Trường hợp chưa có quy hoạch sử dụng đất chi tiết, hoặc kế hoạch sử dụng đất chi tiết thì căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt.

Thủ tục hành chính này được thực hiện tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc Phòng tài nguyên môi trường thuộc UBND quận/huyện.

3. Khoản 2, Điều 6, Nghị định 198/2004/NĐ-CP của Chính phủ ngày 03/12/2004 quy định về thu tiền sử dụng đất quy định: Thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất như sau tiền sử dụng đất bằng 100% giá trị chênh lệch giữa giá đất ở trừ đi giá đất nông nghiệp đang sử dụng (giá đất nông nghiệp và giá đất ở để tính tiền sử dụng đất này theo khung giá đất được UBND tỉnh, huyện ban hành hàng năm). Ngoài ra, bạn phải nộp lệ phí trước bạ là 0,5.

Bạn cần liên hệ trực tiếp với UBND quận, huyện nơi mảnh đất tọa lạc để biết thêm chi tiết.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ đã dẫn hoặc qua số điện thoại 08.3500.1111.

Trân trọng.

Chuyên mục Cafe Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn