Top

Thu tiền thuế sử dụng đất tại thời điểm nào?

Cập nhật 02/05/2008 16:30

Câu hỏi:

1. Tháng 3-1999, tôi đến UBND phường kê khai để xin cấp "giấy đỏ". Đợi đến năm 2005, tôi mới biết hồ sơ bị đem về lưu trữ tại Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội. Sau đó, tôi làm đơn rút hồ sơ và tự đi làm "giấy đỏ". Đến tháng 7-2006, tôi mới được cấp "giấy đỏ". Tôi có thể đề nghị cơ quan thuế thu tiền sử dụng đất theo khung giá cách đây sáu năm, bằng với số năm mà các cơ quan đã "ngâm" giấy tờ của tôi hay tính tiền thuế tại thời điểm mới hiện nay?. (Lê Đức Nhuần số nhà 6, ngõ 19, đường Giải Phóng, TP. Hà Nội )

2. Tòa sơ thẩm tuyên xử cho tôi được hưởng 90 m2 đất của cha mẹ để lại. Diện tích đất này chỉ có giấy tờ trước giải phóng (có chứng thư đoạt mãi) và kê khai nhà đất năm 1999. Nay bản án đã có hiệu lực pháp luật. Tôi có thể làm thủ tục cấp "giấy đỏ" hay không? (Kiều Thị Út số nhà 16, đường Trần Văn Kiểu, quận 6, TP.HCM)

Trả lời:

1. Theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25-5-2007 của Chính phủ, trường hợp người sử dụng đất đã nộp đủ hồ sơ hợp lệ xin cấp "giấy đỏ" tại cơ quan có thẩm quyền trước ngày 1-1-2005 nhưng do cơ quan chức năng chậm làm thủ tục hoặc hướng dẫn lập hồ sơ không đúng quy định, đã thay đổi mẫu tờ khai, thay đổi thẩm quyền cấp "giấy đỏ" mà làm cho người sử dụng đất phải nộp lại hoặc bổ sung hồ sơ thì nghĩa vụ tài chính của người nộp hồ sơ được xác định tại thời điểm đã nộp hồ sơ.

Căn cứ vào sổ tiếp nhận hồ sơ hoặc giấy biên nhận tiếp nhận hồ sơ, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất hoặc UBND cấp phường (nơi đã tiếp nhận hồ sơ) có trách nhiệm xác nhận bằng văn bản về thời điểm người sử dụng đất đã nộp đủ hồ sơ hợp lệ và chuyển cho cơ quan thuế để làm căn cứ tính các khoản thu nghĩa vụ tài chính của người sử dụng

2. Theo quy định tại khoản 5 Điều 49 Luật Đất đai năm 2003 Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất "giấy đỏ" cho người được sử dụng đất theo bản án hoặc quyết định của TAND, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án hoặc quyết định giải quyết tranh chấp đất đai của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã được thi hành. Như vậy bà có thể liên hệ với phòng Tài nguyên và Môi trường quận để được hướng dẫn lập thủ tục cấp giấy chủ quyền sử dụng đất cho thửa đất trên.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.com.vn

Xin chân thành cảm ơn!


Theo Bộ TN - MT