Thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất như thế nào?

Cập nhật 26/04/2017 14:13

Chào Café luật.

Tôi muốn hỏi về tình hình lô đất tôi đang có ý định mua ở Nha Trang- Khánh Hòa.

Đặc điểm của lô đất như sau: Vị trí: tổ 20, Tây Bắc, phường Vĩnh Hải, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Diện tích: 183.4m2. Đất thuộc đất trồng cây hàng năm khác. Thời hạn sử dụng đến ngày 01/7/2064. Nguồn gốc sử dụng: công nhận QSDĐ như giao đất không thu tiền sử dụng đất. Tôi mua đất này để xây phòng trọ kinh doanh hoặc xây nhà dạng biệt thự nghỉ dưỡng hay bán lại đất. Tôi muốn biết chi phí để chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất thổ cư là bao nhiêu tiền/m2. Và khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì thời hạn sử dụng sẽ là lâu dài đúng không. Và nên hay không mua đất kiểu này vì giá mua hiện tại cũng khá cao 7.5 triệu/m2.

Xin giải đáp những thắc mắc của tôi.

Tôi chân thành cảm ơn.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Thứ nhất: Về chuyển mục đích sử dụng đất.

Theo thông tin bạn cung cấp thì đất bạn dự ý định mua ở Nha Trang- Khánh Hòa. Đặc điểm của lô đất như sau: Vị trí: tổ 20, Tây Bắc, phường Vĩnh Hải, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Diện tích: 183.4m2. Đất thuộc đất trồng cây hàng năm khác. Thời hạn sử dụng đến ngày 01/7/2064. Nguồn gốc sử dụng: công nhận QSDĐ như giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Đối với đối tượng được nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất là cá nhân hộ gia đình sử dụng đất nông nghiệp được Nhà nước giao trong hạn mức; đất được Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất; đất nhận chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho, nhận thừa kế thì có các quyền và nghĩa vụ sau đây: Chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật;

Về hạn mức giao đất đối với đất ở phường thuộc thành phố Nha Trang, thành phố Cam Ranh và thị xã Ninh Hòa: tối đa 150 m2

Nếu bạn muốn mua đất này để xây phòng trọ kinh doanh hoặc xây nhà dạng biệt thự nghỉ dưỡng hay bán lại đất thì bạn cần chuyển mục đích sử dụng đất nếu đất phù hợp quy hoạch và cần xin chuyển mục đích sử dụng đất tại cơ quan có thẩm quyền theo Điều 57 Luật đất đai năm 2013 quy định về Chuyển mục đích sử dụng đất. Như vậy trường hợp của bạn là chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp. Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất của bạn được thực hiện như sau:

+ Hồ sơ bao gồm: Tờ khai đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. + Cơ quan tiếp nhận hồ sơ: Văn phòng đăng ký đất đai.

+ Thời hạn và trình tự giải quyết: Không quá 15 ngày.

+ Về nghĩa vụ tài chính: Theo quy định của pháp luật, trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất của bạn phải thực hiện nghĩa vụ tài chính, chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất được áp dụng theo loại đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng đất.

Thứ hai: Về thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất.

Về thu tiền sử dụng đất theo điểm b khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP quy định:

“Điều 5. Thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất

2. Đối với hộ gia đình, cá nhân:

b) Chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.”
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn