Phải nộp những loại thuế gì khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất?

Cập nhật 16/09/2009 14:40

Câu hỏi:

Hiện nay,  tôi có mua 01 lô đất 87m2 đã có bìa đỏ với giá 2.800.000 đồng/m2. Theo thoả thuận người mua phải nộp các chi phí liên quan đến chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng sử dụng đất. Xin luật sư cho biết: Tôi phải nộp những loại thuế gì và cách tính như thế nào? Nếu theo bảng giá đất  UBND tỉnh qui định thì vị trí của lô đất nằm trong hẻm được xác định ra sao? Theo luật thuế thu nhập cá nhân 2009 thì tổng các chi phí liên quan đến việc chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tăng hay giảm?

Xin chân thành cảm ơn! (vudanhtuyen@gmail.com)


Luật sư Nguyễn Tần Xuân Thảo - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

Do thỏa thuận bên mua phải nộp hết các loại thuế liên quan cho nên bạn phải đóng 02 loại thuế sau: thuế thu nhập cá nhân và thuế trước bạ.
 

Luật sư Nguyễn Tần Xuân Thảo.

- Thuế thu nhập cá nhân (thông thường do bên bán đóng): nếu bên bán chỉ có một căn nhà duy nhất thì không phải đóng. Nếu 02 căn trở lên thì phải đóng thuế như sau: thuế suất 25% thu nhập chịu thuế chỉ áp dụng đối với các trường hợp cá nhân chuyển nhượng bất động sản có đầy đủ hồ sơ, chứng từ hợp lệ làm căn cứ xác định giá chuyển nhượng, giá vốn và các chi phí có liên quan đến hoạt động chuyển nhượng. Trường hợp không xác định được giá vốn và các chi phí liên quan làm cơ sở xác định thu nhập tính thuế, thì áp dụng thuế suất 2% tính trên giá chuyển nhượng.

- Thuế trước bạ là 0.5%.

Tuy nhiên nếu giá mua bán ghi trong hợp đồng thấp hơn giá quy định của nhà nước thì cơ quan thuế sẽ áp dụng theo giá của nhà nước, ngược lại nếu trong hợp đồng ghi giá cao hơn của nhà nước thì sẽ áp dụng giá trong hợp đồng.

Việc xác định vị trí hẻm, cấp hẻm như thế nào phải xem thực tế mới tư vấn cho bạn cụ thể được. Bạn có thể liên hệ chi cục thuế nơi miếng đất tọa lạc để hỏi cụ thể.

Bạn phải hoàn thành thủ tục thuế bạn mới được sang tên.

Do bạn không cung cấp sổ đỏ của bạn được cấp vào năm nào nên không thể trả lời cụ thể cho bạn được.

 

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

DiaOcOnline.vn