Top

Mua đất ở vùng nông thôn, đã nộp thuế, muốn hỏi về cách tính thuế

Cập nhật 14/06/2013 13:41

Xin chào quý luật sư!

Xin luật sư cho tôi hỏi: Tôi có mua một mảnh đất ở vùng nông thôn, với diện tích đất mua là 845m2, trong đó có 100m2 là đất thổ cư và còn lại là đất vườn tạp. Giá trị thể hiện trong hợp đồng là 20.000.000đ. Khi lên cơ quan thuế nộp thì tôi phải nộp 2 khoản thuế:

- Thuế trước bạ là : 255.700đ

- Thuế thu nhập cá nhân cho người huyển quyền sử dụng đất là: 1.007.000đ

Trong hoá đơn tính thuế thu nhập cá nhân cho người chuyển quyền sử dụng đất tôi thấy có ghi tài sản tính thuế là hơn 50 triệu ( 50.030.700đ tôi không nhớ chính xác).

Vậy xin luật sư cho tôi hỏi, cách tính thuế thu nhập như vậy có đúng ko ạ? Cách tính thuế phải nộp như nào ạ? Số tài sản > 50 triệu là tính như thế nào ạ?

Mong luật sư tư vấn giúp, tôi xin cảm ơn nhiều!



Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Cách tính thuế thu nhập cá nhân:

Căn cứ vào Nghị định 100/2008/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 thì:

“Điều 18. Thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất

1. Thu nhập tính thuế được xác định bằng giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất trừ (-) giá vốn và các chi phí hợp lý liên quan.

2. Giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất được xác định như sau:

a. Giá chuyển nhượng là giá thực tế ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm chuyển nhượng;

b. Trường hợp không xác định được giá thực tế hoặc giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hợp giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng thì giá chuyển nhượng được xác định căn cứ theo Bảng giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.”

“Điều 22. Thuế suất

1. Thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản là 25% trên thu nhập tính thuế.

2. Trường hợp không xác định được giá vốn và các chi phí liên quan làm cơ sở xác định thu nhập tính thuế thì áp dụng thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng.”

Trong trường hợp của bạn, thuế Thu nhập cá nhân cho người chuyển quyền sử dụng đất phải đóng được tính như sau:

Giá chuyển nhượng: khi nộp thuế Thu nhập cá nhân, do giá đất Ủy ban nhân dân tỉnh bạn quy định có giá trị lớn hơn giá trị trong hợp đồng mua bán đất. Vì vậy theo điểm b, Khoản 1 Điều 18 Nghị định 100/2008/NĐ-CP nêu trên thì giá đất chuyển nhượng được xác định căn cứ theo Bảng giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định là hơn 50 triệu.

Số thuế thu nhập cá nhân phải nộp được tính là:  2%   x    50.030.700đ  =  1.007.000đ là đúng quy định tại Khoản 2, Điều 22 nêu trên.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn