Top

Đóng thuế chuyển quyền sử dụng đất

Cập nhật 06/03/2013 14:56

Tôi có một thắc mắc nhỏ muốn nhờ các luật sư giúp đỡ: Năm 2002 tôi có sang bán khoảng 100 m2 đất nhưng chưa làm giấy quyền sử dụng đất và chưa chuyển mục đích sử dụng (đất vườn tạp sang thổ cư). Năm 2003, 100 m2 đất này xây nhà ở kiên cố. Đến nay tôi cần chia quyền sử dụng đất cho chủ đất sang bán này. Vậy tôi hỏi đóng thuế như thế nào, phần đất sang bán đó có phải đóng thuế thổ cư hay không?

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Căn cứ vào khoản 1, 3, 4 Điều 17 Nghị định 84/2007/NĐ-CP của Chính phủ ngày 25/05/2007 quy định bổ sung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền của người sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai

“1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.

3. Không cấp Giấy chứng nhận đối với trường hợp tự tách thửa đất thành hai hoặc nhiều thửa đất trong đó có một hoặc nhiều thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích đất tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

4. Cơ quan công chứng, Ủy ban nhân dân cấp xã không được làm thủ tục công chứng, chứng thực chuyển quyền sử dụng đất đối với trường hợp tách thửa đất thành hai hoặc nhiều thửa đất trong đó có một hoặc nhiều thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích đất tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.”

Như vậy, nếu bạn chuyển nhượng toàn bộ thửa đất thì không phải đề cập đến diện tích tối thiểu khi tách thửa, nhưng nếu bạn chỉ chuyển nhượng một phần thửa đất thì bạn phải xem xét theo quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất tại địa phương bạn. Nếu không đủ điều kiện tách thửa dành cho tóc nông nghiệp, mà đủ điều kiện tách thửa dành cho đất ở thì bạn phải chuyển mục đích sử dụng đất cùng với việc tách thửa. Theo đó dẫn đến việc căn cứ vào thỏa thuận giữa bạn và bên nhận chuyển quyền sử dụng đất xem ai là người chịu trách nhiệm đóng thuế chuyển quyền, lệ phí trước bạ hoặc tiền sử dụng đất, thuế thu nhập cá nhân khi tiến hành các thủ tục chuyển quyền, chuyển mục đích và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn