Đơn xin nợ thuế hay chờ nộp thuế?

Cập nhật 12/05/2012 07:45

Câu hỏi : Kính gửi Quý địa ốc

Tôi có căn nhà ở quận 1 là 76m2 đất ở đô thị, và tôi có mua thêm một mảnh đất nông nghiệp tại Thủ Đức 80 m2 đã làm nhà (trái phép) từ năm 2005.

Nay tôi làm thủ tục chuyển nhượng sang đất thổ cư, hiện tại hồ sơ đã xong, có phiếu chuyển sang thuế để tính thuế chuyển mục đích sử dụng. Tuy nhiên khi sang bên thuế họ không tính thuế mà nói tôi phải làm tờ Đơn Xin Nợ Thuế mà cũng không biết nợ bao nhiêu, tôi nói là tôi có tiền muốn nộp thuế ngay nhưng họ nói chưa tính thuế được còn phải chờ có hướng dẫn tính theo giá thị trừơng gì đó.

Sao lại vô lý như vậy, tôi cũng không biết nữa nhờ Quý đơn vị hướng dẫn giúp, thuế trả lời như vây có đúng không, và nếu phải nộp thuế thì tôi phải nộp bao nhiêu?

Thành thật cám ơn
!

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Việc cơ quan thuế đề nghị bạn làm đơn xin nợ thuế là sai. Trách nhiệm tính thuế thuộc về cơ quan chức năng, có quy định thời hạn và việc gia hạn trong trường hợp cần thiết.

Hướng dẫn tính theo giá trị trường là hợp lý do khi chuyển mục đích sử dụng đất, các nghĩa vụ tài chính của người được phép chuyển mục đích sử dụng đất cần căn cứ trên giá thị trường hiện tại thời điểm đó, mức chênh lệch giữa trước và sau khi chuyển mục đích sử dụng đất. Bạn có thể yêu cầu cơ quan thuế cho bạn chờ nộp thuế chứ không làm đơn xin nợ thuế nữa.

Khoản 2, Điều 6 Nghị định 198/2004/NĐ-CP về thu tiền sử dụng đất

2. Đối với hộ gia đình, cá nhân:

a) Chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở sang làm đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp;

b) Chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp;

c) Chuyển mục đích sử dụng đất có nguồn gốc từ nhận chuyển nhượng của người sử dụng đất hợp pháp sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất như sau:

- Đất nhận chuyển nhượng có nguồn gốc là đất nông nghiệp thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp;

- Đất nhận chuyển nhượng có nguồn gốc là đất phi nông nghiệp (không phải là đất ở) thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất phi nông nghiệp.

Khoản 4, Điều 36 Luật Đất Đai 2003. Trình tự, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất


4. Khi chuyển mục đích sử dụng đất trong trường hợp quy định tại các điểm c, d và đ khoản 1 Điều này thì người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định sau đây:

a) Nộp tiền sử dụng đất theo loại đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng đối với trường hợp chuyển đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất phi nông nghiệp không thu tiền sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp có thu tiền sử dụng đất;

b) Nộp tiền sử dụng đất theo loại đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng trừ đi giá trị quyền sử dụng đất của loại đất trước khi chuyển mục đích sử dụng tính theo giá đất do Nhà nước quy định tại thời điểm được phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với trường hợp chuyển đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối sang đất phi nông nghiệp có thu tiền sử dụng đất;

c) Nộp tiền sử dụng đất theo loại đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng trừ đi tiền sử dụng đất theo loại đất trước khi chuyển mục đích sử dụng đối với trường hợp chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở;

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn