Top

Đất mua qua đấu giá chưa thanh toán hết thì có được mang đi thế chấp?

Cập nhật 06/01/2012 15:35

Câu hỏi :

Năm 2011, công ty tôi đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất, nhưng trên giấy chứng nhận có ghi câu: không được thực hiện các quyền của người sử dụng đất do chậm nộp tiền sử dụng đất.

Lý do là đất công ty tôi mua theo hình thức trúng thầu và đã trả trước 30% giá trị đất, còn 70% còn lại được trả dần trong 05 năm, mỗi năm trả 996 triệu từ năm 2010 đến 2014, điều này được thể hiện trong hợp đồng giao đất. Sau khi được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, tôi đi thế chấp cho ngân hàng để vay vốn, đã được văn phòng công chứng nhận trong hợp đồng thế chấp, nhưng khi đăng ký giao dịch bảo đảm thì không được với lý do ghi trên giấy chứng nhận như đã nêu trên. Vậy cho hỏi việc từ chối đăng ký như thế có đúng không?

Mong sớm nhận được phản hồi!


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Căn cứ K1 điều 98 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 thì Thời điểm được thực hiện các quyền của người sử dụng đất được quy định:

1. Thời điểm người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, thế chấp, bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai đối với đất do Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất, cho thuê, cho phép chuyển mục đích sử dụng phải nộp tiền sử dụng đất được quy định như sau:

a) Trường hợp người sử dụng đất không được phép chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc không được ghi nợ nghĩa vụ tài chính thì chỉ được thực hiện các quyền của người sử dụng đất kể từ khi thực hiện xong nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật;

b) Trường hợp người sử dụng đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định cho chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc cho ghi nợ nghĩa vụ tài chính thì được thực hiện các quyền của người sử dụng đất kể từ khi có quyết định đó;

c) Trường hợp người sử dụng đất được chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc được ghi nợ nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật thì được thực hiện các quyền của người sử dụng đất kể từ khi có quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, ký hợp đồng thuê đất.

Trường hợp của công ty bạn là trường hợp mua do đấu giá, các bên đang thực hiện theo hợp đồng giao đất, Nhà nước chưa có quyết định giao đất (quyết định giao đất khi bên công ty thực hiện xong nghĩa vụ tài chính) do vậy, căn cứ quy định nên trên thì công ty bạn chưa có quyền thế chấp quyền sử dụng đất. Việc từ chối đăng ký giao dịch bảo đảm đối với trường hợp công ty anh là đúng.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 19006665 và 08. 73 050 996

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn