Đăng ký kinh doanh trên đất hoa màu chỉ có giấy trích lục, được không?

Cập nhật 26/05/2012 07:40

Câu hỏi :

Nhà tôi có mua 3 thửa đất hoa màu vào năm 2008, diện tích khoảng 2500m2 tại quận Liên Chiểu, tp Đà Nẵng. Hiện nay tôi muốn đầu tư kinh doanh sân bóng nhân tạo trên thửa đất đó thì cần làm những thủ tục gì và làm ở đâu? Mảnh đất đó chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu đất mà chỉ có trích lục đất, số thửa, diện tích đất, xin hỏi việc làm giấy sở hữu đất với thửa đất trên với những giấy tờ trên thì đã đầy đủ và hợp lệ chưa và thủ tục làm như thế nào?

Xin chân thành cảm ơn cafeluat.


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Thứ nhất, việc xây dựng sân bóng đá nhân tạo của bạn nhằm mục đích kinh doanh nên loại đất sử để xây dựng sân bóng đá nhân tạo phải là đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp ( đất làm mặt bằng xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh). Do vậy, bạn phải thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trong trường hợp này.

Thứ hai, bạn phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với mảnh đất đó hoặc là phải thuê quyền sử dụng đất đó từ người khác mới thực hiện việc đăng ký kinh doanh được. Hiện tại, mảnh đất đó chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với mảnh đất trên cho bạn thì bên chuyển nhượng trước đây phải làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước. Sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bạn được. Về trình tự, thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong trường hợp này:

- Bước 1: Một trong các bên tham gia giao dịch nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

- Bước 2: Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất kiểm tra và gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính.

- Bước 3: Sau khi nhận thông báo của cơ quan thuế, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ thông báo cho các bên chuyển nhượng đi nộp nghĩa vụ tài chính.

- Bước 4: Các bên chuyển nhượng nộp nghĩa vụ tài chính và chuyển biên lai nộp tài chính cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

- Bước 5: Các bên chuyển nhượng nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

Bạn cần phải lưu ý, kể từ ngày 01/07/2004 ( ngày luật đất đai 2003 có hiệu lực) việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất bắt buộc các bên phải làm hợp đồng chuyển nhượng có chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất trường hợp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn