Top

Chuyển đổi từ đất vườn sang đất ở phải nộp tiền như thế nào?

Cập nhật 06/03/2013 14:25

Tôi mua một mảnh đất 94m2, thuộc đất vườn, mua trong thời điểm 2009, tôi đã chuyển mục đích sang đất ở đô thị, ghi nợ tiền sử dụng đất. Giá đất thời điểm tôi mua năm 2009 là 1.300nghìn/m2, đất thuộc đường loại 4, vị trí 1. Hiện nay tôi đang sống ở TP Lạng Sơn. Vậy tôi muốn hỏi khi chuyển đổi thành đất ở thì phải trả tiền chuyển đổi cho cơ quan thuế là bao nhiêu? Cách tính cụ thể như thế nào? Có phải chịu thuế 100% theo giá đất mua không? Có định mức riêng cho từng loại đất không? Kính mong chuyên mục Café Luật trả lời giúp tôi để rõ hơn.

Xin chân thành cảm ơn.


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

1. Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 6 Nghị định 198/2004/NĐ-CP của Chính phủ ngày 03/12/2004 về thu tiền sử dụng đất thì thu tiền chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân: “chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở sang làm đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp.”

2. Căn cứ vào Điều 4 Nghị định 198/2004/NĐ-CP của Chính phủ ngày 03/12/2004 về thu tiền sử dụng đất và khoản 1 Điều 2 Nghị định 120/2010/NĐ-CP của Chính phủ ngày 30/12/2010 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 198/2004/NĐ-CP của Chính phủ ngày 03/12/2004 về thu tiền sử dụng đất thì căn cứ tính thu tiền sử dụng đất gồm: Diện tích đất được phép chuyển mục đích; Giá đất; Thời hạn sử dụng đất.

3. Căn cứ vào khoản 8 Điều 2 Nghị định 120/2010/NĐ-CP của Chính phủ ngày 30/12/2010 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 198/2004/NĐ-CP của Chính phủ ngày 03/12/2004 về thu tiền sử dụng đất thì:

"Hộ gia đình, cá nhân được chuyển mục đích sử dụng đất, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định tại Điều 6, Điều 8 Nghị định này và hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất tái định cư mà chưa có khả năng tài chính để nộp tiền sử dụng đất có nguyện vọng ghi nợ thì được ghi "nợ tiền sử dụng đất" trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi có đơn đề nghị kèm theo hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận hoặc hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất hoặc hồ sơ giao đất tái định cư. Khi thanh toán nợ, người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất theo giá đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được trả nợ dần khi có khả năng về tài chính trong thời hạn tối đa là 5 năm; sau 5 năm mà chưa trả hết nợ tiền sử dụng đất thì người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất theo giá đất tại thời điểm trả nợ.

Đối với trường hợp đã được ghi nợ tiền sử dụng đất trước ngày 01 tháng 3 năm 2011 mà chưa thanh toán nợ thì nay được áp dụng quy định về thanh toán nợ tại Nghị định này; trong thời hạn tối đa là 5 năm kể từ ngày 01 tháng 3 năm 2011, người sử dụng đất được thanh toán nợ tiền sử dụng đất theo giá đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; sau 5 năm mà chưa trả hết nợ tiền sử dụng đất thì người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất theo giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm trả nợ.”

Từ những quy định pháp luật trên, trường hợp của bạn chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn sang đất ở trong hạn mức thì phải đóng số tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa giá đất tính theo đất ở và giá đất tính theo đất nông nghiệp tương ứng với thời gian sử dụng đất bạn được cấp ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2009 thì đến nay còn trong thời hạn 5 năm nên giá đất tính vào thời điểm bạn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là giá đất năm 2009 do Ủy ban nhân dân tỉnh quy định. Nếu sau 5 năm mà chưa trả hết nợ thì bạn phải nộp tiền sử dụng đất theo giá đất tại thời điểm trả nợ.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn