Top

Chi phí làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Cập nhật 09/07/2009 13:45

Câu hỏi:

Hiện tại tôi muốn sang nhượng quyền sử dụng đất ruộng với diện tích 2.047 m2.Tôi được cấp sổ đỏ năm 2008 tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai và hiện thời người mua là ở TP.HCM. Tuy nhiên, người mua muốn tôi làm hết giấy tờ sang nhượng quyền sử dụng đất cho cô ấy bao gồm cả việc làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp. Với diện tích trên chúng tôi thỏa thuận sang nhượng với giá 50 triệu VNĐ. Vậy tôi không biết mình sẽ phải mất những chi phí gì và tổng cộng là bao nhiêu? Rất mong nhận được sự trợ giúp của Café Luật.

Xin chân thành cảm ơn! (cuncon1202@gmail.com)

Luật sư Ngô Minh Trực - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

 



Luật sư Ngô Minh Trực

Khi chuyển nhượng quyền sử sụng đất cho người khác bạn sẽ thuộc trường hợp phát sinh thu nhập cá nhân phải chịu thuế và bạn có trách nhiệm kê khai đóng thuế thu nhập cá nhân từ việc giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Theo quy định của Luật thuế thu nhập cá nhân và các văn bản hướng dẫn thi hành thì có 2 trường hợp mà người chuyển nhượng bất động phải chịu thuế:

- Trường hợp 1: xác định được thu nhập chịu thuế thì thuế suất là 25% trên thu nhập tính thuế, sau khi đã trừ các chi phí liên quan và giá vốn gốc còn lại là thu nhập tính thuế.

- Trường hợp 2: không xác định được giá vốn và các chi phí liên quan làm cơ sở xác định thu nhập tính thuế thì áp dụng thuế suất 2% trên giá trị chuyển nhượng bất động sản.

Trong trường hợp bạn chứng minh được giá vốn của quyền sử dụng đất thì bạn chịu mức thuế suất ở trường hợp 1 là 25%.

Chi phí để được cấp sổ đỏ không đáng kể.

 

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

 

DiaOcOnline.vn