Top

Chế độ miễn giảm khi mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước

Cập nhật 14/05/2008 16:15

Câu hỏi:

Ba tôi là bộ đội tập kết ra miền Bắc. Mẹ tôi cũng theo ông bà ngoại tôi từ bỏ giai cấp tư sản từ Sài Gòn theo đồng minh ra miền Bắc thời Pháp thuộc. Ba mẹ tôi lấy nhau ở miền Bắc. Sau khi giải phóng, ba mẹ tôi về quê ba tôi ở Bình Thuận và sau khi nhận công tác, được Nhà nước phân một căn nhà ở Phan Thiết vào năm 1978.

Khoảng một năm sau ba mẹ tôi đưa bà nội tôi về ở chung. Gia đình nội tôi lúc bấy giờ chỉ còn lại bà nội tôi và người cháu nội (con của chú ruột tôi - liệt sĩ thời chống Mỹ, vợ chú đã bỏ con lại cho bà nội tôi nuôi sau khi chú tôi hi sinh được vài tháng) bị bệnh thần kinh.

Bà nội tôi có bốn người con, người con gái đầu (cô Hai) hi sinh thời chống Pháp khi mới vừa 20 tuổi nên chưa có gia đình, người con trai kế (bác Ba) cũng thế, người thứ năm là chú tôi và ba tôi (là thương binh). Ông nội tôi sau một thời gian theo đồng minh vào rừng cũng bệnh chết. Năm 1989 bà nội tôi mất, năm 1991 ba tôi vì sức khỏe yếu nên cũng mất. Kể từ đó ba chị em chúng tôi cùng với mẹ tôi là người thờ tự duy nhất cho tất cả mọi người trong gia đình nội.

Năm 1997 cô và bác tôi được công nhận liệt sĩ, bà nội tôi cũng được truy tặng là Mẹ Việt Nam anh hùng. Cùng năm đó gia đình tôi mới làm đơn xin hóa giá căn nhà mà ba mẹ tôi được được phân. Chúng tôi được hóa giá nhưng không được giảm bất kỳ đồng nào, do không có đủ tiền nên chúng tôi xin được trả dần trong 10 năm.

Tháng 11-2007 chúng tôi thanh toán xong, nhưng bên địa chính đo đạc lại thì không hiểu sao diện tích đất thực tế chúng tôi ở lớn hơn so với số đo trong giấy tờ, nên họ nói không thể cấp sổ đỏ được. Gia đình kế bên nhà tôi cũng kiện nhà tôi đang ở trên một phần diện tích đất của họ và cái bếp nhà tôi đang sử dụng vốn có từ trước khi chúng tôi về ở căn nhà này.

Hiện, chúng tôi phải làm đơn xin để lại phần bếp mà nhà hàng xóm kiện để chờ xử kiện xong mới tính tiếp, phần còn lại thì xin được cấp sổ đỏ trước.

Tôi muốn hỏi, chúng tôi có thuộc diện xét giảm khi hóa giá căn nhà? Phần bếp căn nhà đã có từ trước khi chúng tôi về ở và hiện nay chúng tôi vẫn còn sử dụng (mọi người ở trong xóm tôi đều biết và làm chứng) thì có hợp pháp không? Có phải phần nhà chúng tôi đã ở từ trước năm 1993 thì cho dù có là của họ thì họ cũng không có quyền đòi lại? Người con trai của chú tôi, là con trai duy nhất của một liệt sĩ mà bị tâm thần như vậy, có được hưởng chính sách gì không?

Xin chân thành cảm ơn và mong đuợc hồi âm! (Trần Nam Thắng)

Trả lời của luật sư Nguyễn Văn Hậu:

Theo qui định tại điểm c, khoản 2, điều 2, quyết định 118/TTg ngày 27/02/1996 của Thủ tướng về việc hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở, người có công với cách mạng nếu mua nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước thì:

"Được hỗ trợ toàn bộ tiền sử dụng đất đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều hộ ở.

Được hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần tiền sử dụng đất đối với nhà ở một tầng và nhà ở nhiều tầng có một hộ ở; theo các mức cụ thể như sau:

Người hoạt động cách mạng trước Cách mạng tháng 8-1945; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lao động; thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh bị mất sức lao động từ 81% trở lên; thân nhân của liệt sĩ đang hưởng tiền tuất nuôi dưỡng hằng tháng được hỗ trợ toàn tiền sử dụng đất.

Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh bị mất sức lao động 61%-80% được hỗ trợ 90% tiền sử dụng đất.

Thương binh và người hưởng chính sách như thương binh bị mất sức lao động 41%-60% được hỗ trợ 80% tiền sử dụng đất.

Thân nhân của liệt sĩ, người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hằng tháng, thương binh và hưởng chính sách như thương binh bị mất sức lao động từ 21%-40% được hỗ trợ 70% tiền sử dụng đất.

Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng 1 hoặc Huân chương chiến thắng hạng 1 được hỗ trợ 65% tiền sử dụng đất".

Tuy nhiên, qui định trên đây chỉ áp dụng đối với người có công với cách mạng qui định tại khoản 1 điều 1 của quyết định 118/TTg bao gồm: Người hoạt động cách mạng trước Cách mạng tháng 8-1945; gia đình liệt sĩ; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lao động; thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh; người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; người có công giúp đỡ cách mạng; người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở được hỗ trợ để cải thiện nhà ở (khoản 7 điều 2 quyết định 118/TTg).

Trong trường hợp người có công với cách mạng đã mất mà thân nhân chủ yếu của họ (bố, mẹ, vợ, chồng, con, hoặc người nuôi dưỡng trực tiếp) thật sự có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở thì địa phương xem xét hỗ trợ họ cải thiện nhà ở theo chính sách hiện hành.

Về phần bếp mà hàng xóm của bạn đang tranh chấp nếu thật sự hàng xóm của bạn chứng minh được là của họ thì tòa án sẽ có cơ sở để giải quyết buộc gia đình bạn phải trả lại cho họ. Vì vậy, vấn đề được đặt ra là bạn phải chứng minh được rằng phần bếp mà nhà bạn đang sử dụng là thuộc phần đất mà cha mẹ bạn được Nhà nước cấp.

Bạn có thể làm một văn bản xác nhận có sự làm chứng của mọi người trong xóm của bạn nộp cho cơ quan giải quyết tranh chấp để có cơ sở tham khảo.

Ngoài ra bạn cũng có thể liên hệ cơ quan quản lý nhà trước khi bạn hóa giá nhà để tìm hiểu thêm thông tin về căn nhà của bạn trước khi hóa giá và cung cấp những thông tin này cho tòa án để tòa án có cơ sở xem xét giải quyết.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.com.vn

Xin chân thành cảm ơn!


Theo Địa Ốc TTO