Top

Căn cứ tính tiền sử dụng đất và phí trước bạ

Cập nhật 12/03/2010 14:50

Câu hỏi:

Nhà tôi có miếng đất của ông bà có từ thời trước có giấy xác nhận của chế độ cũ gồm 2 miếng 1 miếng nhỏ sát bờ sông. Sau đó, anh em tôi cố gắng bồi đắp thêm và miếng nhỏ đó cũng được khoảng gần 200m2. Đến 2002, mẹ tôi viết giấy tay cho tôi miếng đất, năm ngoái tôi mới đi làm giấy tờ để hợp thức hóa miếng đất trên.

Không biết căn cứ vào đâu 150m2 đất chi phí phải nộp là 165 triệu. Tôi không có tiền nộp nên đành trả lại tất cả hồ sơ. Nay tôi được gọi lên để thanh toán tiền phí trước bạ khoảng 3 triệu đồng, còn khoảng tiền 160 triệu đó cho nhà tôi nợ trả dần sau.

Tôi xin hỏi căn cứ theo quyết định, thông tư nào để tính ra mức tiền phải đóng? và trong khoảng thời gian tôi chưa đóng tiền đó thì có phải chịu tiền lãi và nó có thời hạn trong bao lâu phải thanh toán dứt điểm khoảng tiền trên hay không?

Xin chân thành cám ơn! (mailto:lephuochieu_1909@yahoo.com)


Công ty Luật Thiên Bình trả lời:

Theo quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành, chúng tôi hiểu rằng nghĩa vụ tài chính trong trường hợp này sẽ gồm tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ.

Theo đó, bạn phải nộp tiền sử dụng đất khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận QSD đất (trừ trường hợp quy định tại khoản 1, điều 50 Luật đất đai). Tiền sử dụng đất được tính theo diện tích đất được cấp giấy chứng nhận và giá đất để tính thu tiền sử dụng đất là giá đất theo mục đích sử dụng đất do UBND cấp tỉnh ban hành tại thời điểm cấp giấy chứng nhận.

Trong trường hợp bạn chưa đủ khả năng nộp tiền sử dụng đất khi được cấp giấy chứng nhận QSD đất thì bạn sẽ được ghi nợ tiền sử dụng đất theo quy định tại Điều 5, Nghị định 84/2007/NĐ-CP.

Ngoài ra, đối với các trường hợp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở nhưng chưa nộp hoặc nộp chưa đủ lệ phí trước bạ thì phải nộp lệ phí trước bạ theo quy định tại Điều 1 Nghị định số 80/2008/NĐ-CP thì lệ phí trước bạ đối với nhà đất là 0,5%.

Đối với trường hợp chưa nộp hoặc nộp chưa đủ lệ phí trước bạ trong thời hạn ba mươi ngày kể từ ngày người nộp lệ phí trước bạ nhận được thông báo nộp lệ phí trước bạ, nếu thuộc đối tượng phải nộp thì thực hiện nộp lệ phí trước bạ và bị xử phạt chậm nộp theo quy định hiện hành.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
 


DiaOcOnline.vn