Top

Cách thức tính thuế sử dụng đất

Cập nhật 21/02/2008 13:10

Câu hỏi:

Ngày 30-10-2007, tôi nộp đơn xin cấp quyền sử dụng đất tại UBND thị trấn huyện Phú Quốc. Đến ngày 14-12-2007 hồ sơ được chuyển tới một cửa của UBND huyện Phú Quốc, và đến ngày 4-1-2008 thì tôi nhận được thông báo thuế, phải chịu mức thuế năm 2008 (gấp gần bốn lần mức thuế năm 2007).

Trong khi tôi đi nộp hồ sơ thì không hề nhận được thông báo nào về cách tính thuế được áp dụng từ thời gian nào và bao nhiêu?

Không lẽ chỉ có mấy ngày mà tôi phải mất hơn 300 triệu đồng, một số tiền mà đối với lương của một công chức là "không tưởng". Vậy xin hỏi cách thức tính thuế từ thời điểm nào là đúng?

Ngô Văn Đạt (giáo viên Trường THCS Dương Đông 1, Phú Quốc, Kiên Giang)

Trả lời:

Luật sư Phan Thanh Thy

Tiền sử dụng đất không phải là một sắc thuế. Tiền sử dụng đất là khoản thu về cho Nhà nước đối với phần diện tích đất phi nông nghiệp, được tính theo thời điểm mà người sử dụng đất chuyển mục đích đất đó.

Khi lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, chủ sở hữu tài sản phải cực kỳ chú ý đến lời khai nại của mình trong đơn, nhất là các tài liệu chứng minh thời điểm chuyển mục đích sử dụng đất đó (không phụ thuộc vào việc ai chuyển mục đích, mua bán qua nhiều chủ bằng giấy tay...).

Trong trường hợp của ông, ông không cho biết rõ quyền sử dụng đất có nguồn gốc thế nào, có tài sản gì trên đất hay không, loại đất, thời điểm tạo lập, người tạo lập, có tài liệu gì chứng minh không (?)... Do thiếu các thông tin này nên chúng tôi chỉ đưa ra giải pháp dựa vào tình huống của ông như sau:

1. Trường hợp đất này đã chuyển mục đích thành đất ở trước ngày 15-10-1993; khi cấp giấy chứng nhận thì không phải nộp tiền sử dụng đất.

2. Trường hợp khác, khi ông nhận chuyển nhượng sau ngày 15-10-1993; ông lập thủ tục để cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận, đồng thời chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất phi nông nghiệp. Ông phải đóng tiền sử dụng đất.

Do Luật đất đai qui định hằng năm UBND cấp tỉnh phải điều chỉnh giá cho phù hợp với giá thị trường địa phương đó. Giá áp dụng từ ngày 1-1 hằng năm nên khi nộp hồ sơ, chủ sở hữu cũng cần phải chú ý thời điểm nộp, thời hạn cơ quan chức năng giải quyết hồ sơ có đúng hạn không.

Thời điểm ông nộp hồ sơ tại UBND thị trấn giải quyết, theo ông trình bày là 45 ngày, sau đó mới nộp hồ sơ tại cấp huyện. Nếu lỗi này thuộc về UBND thị trấn, thiệt hại phát sinh UBND thị trấn phải chịu trách nhiệm.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.vn

Xin chân thành cảm ơn!


Theo Địa Ốc TTO