Top

Bồi thường đất ở đô thị khi bị thu hồi

Cập nhật 24/11/2011 14:10

Câu hỏi : Tôi có diện tích đất nông nghiệp là 2100m2 do BGPMB huyện Long điền _Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu thu hồi. Đất của bà N.T.H là vị trí đất mặt tiền của đường QL 44A- giai đoạn 2 của Thị trấn Long Hải, Huyện Long Điền, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, từ vị trí mặt tiền đường QL44A vào đất của tôi với khoảng cách 15-20m, xem như đất của tôi liền kề đất bà H. Đất của tôi dược đền bù theo giá đất nông nghiệp và được hổ trợ 50% giá đất ở, trên bảng chiết tính được xác định:

Diện tích đất thu hồi * giá đất nông nghiệp
Hổ trợ 50% gía đất ở = diện tích không quá 5lần đất ở * vị trí (được xđ vị trí 4)

Theo bảng giá đất Vũng Tàu , ở thị trấn Long Hải , đường QL 44A-GD2 được xem xét là Loại 2, vị trí 4: 630 000đ

Tôi có hỏi nhân viên phòng TNMT tại sao xác định đất của tôi là vị trí 4 khi đó được nhân viên trả lời do đất không có lối vào mặc dù chỉ cách mặt tiền 15-20m theo như tôi viết như trên .

Cho tôi xin hỏi “Cà Phê Luật” thu hồi đất nông nghiệp ở đô thị nhưng việc hổ trợ 50% đất ở lại xác định vị trí “đất ở trong đô thị” theo Quyết Định số 56/2010/ QĐ-UBND ngày 17/12/2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu là đúng hay sai?

Tôi chân thành cám ơn trước đến “ CPL” giúp đỡ chúng tôi. Kính chúc sức khoẻ đến toàn thể nhân viên .


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Đất của bạn đã được xác định là đất nông nghiệp xen trong khu dân cư. Theo quy định tại Khoản 2 Điều 10 nghị định 197/2004/ND-CP về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, quy định về bồi thường, hỗ trợ đối với đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân.

“Đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư, đất vườn ao liền kề với đất ở trong khu dân cư, ngoài việc được bồi thường theo giá đất nông nghiệp cùng mục đích sử dụng còn được hỗ trợ bằng tiền; giá tính hỗ trợ từ 20% đến 50% giá đất ở liền kề; mức hỗ trợ cụ thể do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quyết định cho phù hợp với thực tế tại địa phương.”

Và cũng theo quy định tại Điều 43 nghị định Số: 84/2007/NĐ-CP Quy định về Hỗ trợ đối với đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư và đất vườn, ao liền kề với đất ở trong khu dân cư khi Nhà nước thu hồi đất

“Điều 43

Đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư và đất vườn, ao liền kề với đất ở trong khu dân cư được hỗ trợ về đất theo quy định tại khoản 2 Điều 10 của Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2004 về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất (gọi là Nghị định số 197/2004/NĐ-CP) bao gồm các trường hợp sau:

1. Diện tích được hỗ trợ là toàn bộ diện tích đất nông nghiệp, đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở nhưng không được công nhận là đất ở thuộc phạm vi các khu vực sau:

a) Trong phạm vi địa giới hành chính phường;

b) Trong phạm vi khu dân cư thuộc thị trấn, khu dân cư nông thôn đã được xác định ranh giới theo quy hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt; trường hợp khu dân cư thuộc thị trấn, khu dân cư nông thôn chưa có quy hoạch được xét duyệt thì xác định theo ranh giới của thửa đất có nhà ở ngoài cùng của khu dân cư.

2. Đối với diện tích đất vườn, ao thực tế đang sử dụng trong cùng thửa đất có nhà ở riêng lẻ, nhà ở dọc kênh mương, nhà ở dọc tuyến đường giao thông không thuộc các khu vực quy định tại khoản 1 Điều này thì diện tích đất được tính để hỗ trợ bằng tiền của mỗi thửa không vượt quá năm (05) lần hạn mức diện tích giao đất ở quy định tại khoản 2 Điều 83 và khoản 5 Điều 84 của Luật Đất đai tại thời điểm có quyết định thu hồi đất.

3.
Đối với diện tích đất thuộc thửa đất nông nghiệp tiếp giáp với ranh giới các khu vực quy định tại khoản 1 Điều này thì diện tích được tính để hỗ trợ bằng tiền của mỗi thửa đất không vượt quá năm (05) lần hạn mức diện tích giao đất ở quy định tại khoản 2 Điều 83 và khoản 5 Điều 84 của Luật Đất đai tại thời điểm có quyết định thu hồi đất.

4.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể diện tích đất được tính để hỗ trợ bằng tiền đối với trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này

Như vậy việc thu hồi đất nông nghiệp ở đô thị và việc hổ trợ 50% đất ở lại xác định vị trí “đất ở trong đô thị” theo Quyết Định số 56/2010/ QĐ-UBND ngày 17/12/2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu là đúng theo quy định của pháp luật đất đai.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 19006665 và 08. 73 050 996

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn